Sunday, May 10, 2015

Bút Ký: TIỄN CON (4) - Thêm



Con dâu và cháu ni đã vào phòng mi đ cho m. Thng con gi M báo bình an ri cũng s vào phòng ng. Vì sáng mai phi dy sm vào bnh vin trình din.
Tôi tt máy ngi yên lng. S lo lng trong lòng đã du xung. Con tôi đã v đến nơi bình an. Các cháu vn bình thưng không có chuyn gì ln.
Mt ln v thăm M và gia đình tht nhiêu khê. Nhng chuyến bay luôn trc trc vì thi tiết xu. Nghe tiếng ho ca con dâu và cháu ni, li đưc tin sáng sm mai con phi vào đơn v lin vì phép tr làm tôi thương quá là thương. Không l bo con đng v vì tn kém và vt v thì lòng thương nh không đành. Đi thăm con thì ông chng già bnh hon không th chu đng ni cuc hành trình. Thôi thì khi nào chúng thu xếp đưc thì chúng v thăm. Mình lo cũng chng giúp ích đưc gì.
Điu tôi mng vui là trên sut l trình đi v, con tôi đã làm đưc mt vic đáng làm là giúp đưc mt ngưi đàn ông b tiu đưng ói ma và bt tnh trên chuyến bay. Khi ngưi tiếp viên hàng không chuyến bay US Airway t LAX v North Carolina  gi loa có mt ngưi bt tnh. Ai trên chuyến bay là BS có th giúp. Thế là thng con giơ tay và đến nơi  cp cu kp lúc. Phi hành đoàn rt mng khi ngưi hành khách đã tr li bình thưng. H mang đến cho con tôi mt phn thc ăn gi là cám ơn.
Trưc đó mt ngày, khi tôi cùng cháu đi ch Wal Mart cũng có mt n khách hàng bt tnh . Nhân viên nh ngưi cp cu. Thng con cũng đến, tìm cách giúp cô ta tnh li và ngh ngơi trưc khi xe cu thương ti. Thy ni ca con khi cô gái nói li cám ơn tôi tht vui và hnh din Con tôi đã làm đúng nhim v và trách nhim ca mt ngưi lính quân y.

Con tôi c hai đa đu đã tr v v trí ca mình. Tôi cũng  tr v nhng ngày bn rn bên ông chng già. Mt năm na con tôi mi có th đ phép v thăm M:
-Mt năm thôi mà M. Coi vy ch mau lm. Con s v. Con ha vi M con s v đúng hn.
Ôi! cái hn ca ngưi lính vi m già tht cm đng. Nghe con nói tôi li nghĩ đến bn nhc " Xuân này con không v " ca nhc sĩ Trnh Lâm Ngân.

Vâng ! Làm lính không th chn chn  nhng điu mình tính s thc hin như mong ưc. Ngày xưa làm v lính tôi đã ch đi bao ln trong tuyt vng nên tôi hiu rõ ràng nhng li ha ca lính tht mong manh. Nhưng đây là nưc M, mt x s an bình không chiến tranh. Tôi mong ưc li con ha s thành s tht. Dù sao vi thi bui khoa hc tân tiến, dù không đưc ôm con vào lòng, tôi vn có th thưng xuyên nhìn con và nói chuyn vi cháu qua Face Time.
Ngưi M nào cũng yêu con mt cách mù quáng và mong mi con mình cnh bên mình. Có đôi lúc tôi thy mình vô phưc khi con cái đu đi xa mà mình đang cn chúng giúp đ. Nht là nhng khi máy móc trc trc v đưng line Internet hay b Virus tn công.
Nhưng sau nhng lúc bc bi tôi li thy mình sai . Bi con cái mình đu đã t lp, đu là nhng đa con hiếu tho hết lòng yêu thương cha m. Là nhng ngưi trai, ngưi lính có trách nhim vi gia đình và đt nưc. Chúng hài lòng và hnh din vi màu áo và binh chng chúng phc v. Cho nên không làm gì đưc cho con thì mình phi thông cm cho nó. Yêu thương nó hơn và vui v trong cuc sng cho con đưc an lòng.
Tôi đã không làm đưc điu gì đáng nói đ đn ơn đt nưc cưu mang mình vy thì hãy đ các con tôi thay cha m làm vic đó. Tôi tng khuyên con tôi như vy và an lòng khi chúng biết rõ trách nhim ca mình.
Gi này ai v v trí ny. Cháu tôi s ln lên trong sinh hot ca gia đình binh sĩ. Cháu s mang trong tâm hn nhng hình nh rt đp ca cha và các chú bác. Cháu s đưc lĩnh hi nn giáo dc chính thng v lòng can đm. hy sinh và phc v tha nhân ca ngưi lính. Tôi hy vng cháu tôi cũng s là mt ngưi có ích cho xã hi. Mt mm non ca đt nưc đã cưu mang gia đình tôi.
Ngưi Vit Nam thế h th hai trên nưc M s tô đim thêm trên màu c vàng mt nim vui. Các con tôi không làm nhc chí hưng ca cha là phi làm mt điu gì đ phc v t quc. Mc dù t quc bây gi con tôi phc v không phi là VN. Nhưng con cái ngưi lính VNCH đang phc v trong quân đi Hoa Kỳ làm cho ngưi M như tôi đp lòng.
(Xem tiếp phần cuối)

No comments:

Post a Comment