Friday, May 29, 2015

Bút Ký: HÈ VỀ - NKP



Quê nhà bây giờ đang bước vào mùa hè.. với những tiếng ve kêu vang rển những đêm vắng và những hàng phượng đỏ thắm rực sáng cả một con đường. Cây trái trĩu nặng cành và học trò lưu luyến trao nhau lưu bút. Trao nhau những địa chỉ, những điểm hẹn cho ba tháng hè xa cách. Nhũng cánh cửa sẽ phủ đầy bụi bặm và bầy chim sẻ thôi không còn líu lo mỗi sớm mai khi các cô cậu tung tăng chạy nhảy. Bác lao công thẩn thờ nhìn quanh như cố tìm kiếm, cố níu kéo một cái gì đó còn sót lại… Tôi nhớ cánh bướm khô được ép từ những cánh phượng hồng và tên gọi của tôi là hiện thân của tuổi học trò xinh như hoa, đẹo như thơ…Ngày xưa, khi Phạm Duy cho ra đời ca khúc PHƯỢNG YÊU, tôi đã nhận được ca khúc này từ một cây si.. và tôi đã nghe long mình xao xuyến bâng khuâng… tôi cứ nghĩ nhạc sỹ đã sang tác ca khúc này để riêng tặng cho tất cả những cô bé mang tên loài hoa học trò và ấn tượng

về người con gái mang tên này phải là một dấu ấn rất đậm nét trong tim hồng. Tôi nhận được rất nhiều những lá thư tình đầy xúc cảm. Những bài thơ như những nhịp đập rộn rã làm hồng đôi má và thổi vào tâm hồn những ngọn gió xuân. Tôi còn nhớ những câu thơ lãng mạn của họ đã gởi trao:
Ôi trăng sáng lòng ta bỗng chợt nhớ
tới một người vừa thoáng trong mơ.
Ta yêu lắm phượng hồng trên sắc thắm
Khi bâng khuâng môi phượng đắn đo cười
Nhớ sắc thắm thẹn thùng mầu mắt biếc
Nghe trong lòng công chúa Phượng lên ngôi.

Kỷ niệm học trò của tôi là những tháng ngày tươi đẹp. Ngày xưa khi còn mài đũng quần trên ghế nhà trường, tôi không cảm nhận được cái hạnh phúc này… mãi đến khi ra đời lăn lộn với cơm gạo áo tiền, tôi mới cảm nhận được cái hạnh phúc khi còn được làm học trò. Thầy Cô ngày xưa đã dạy dỗ chúng tôi nên người. Có người đã ra đi về miền vĩnh hằng, có người bị giam cầm tầy não và có những người đã bỏ xứ ra đi sống tha phương nơi đất khách quê người…
Thôi thì từ bên đây bờ đại dương xa xăm, chỉ còn biết gởi lời tạ ơn đến tất cả những Thầy Cô đã dạy dỗ em nên người và xin thắp một nén hương lòng cho những Thầy Cô đã đi xa về một thế giới khác.. Ở thế giới mới, em xin kính chúc Thầy Cô hạnh phúc và bình an…
NKP.

No comments:

Post a Comment