Saturday, September 19, 2015

Truyện Ký: ƯỚC MƠ CỦA BÉ NHÈ (5) - Nguyễn Thị Thêm


Dì Tư sẽ ôm cháu bé vào lòng và nhớ tới ngày cũng ôm bé Nhè trong vòng tay mấy chục năm về trước.
Câu chuyện sẽ kết thúc có hậu như vậy, sẽ Happy ending để bé Nhè làm một cô bé lọ lem, tàn tật xấu xí được phép lạ của nàng tiên may mắn. Được khoa học tân tiến Hoa Kỳ đổi đời, thoát xác làm một người bình yên, hạnh phúc.
Nhưng tôi làm không được dù tôi rất muốn cuộc đời cháu tươi đẹp hơn. Tôi không thể vì bé Nhè của tôi là một nhân vật có thật và sự việc ngoài đời không phải đẹp như huyền thoại. Bé Nhè của tôi là một sinh mạng mang nhiều tội lỗi tiền kiếp để xuống cuộc đời này gánh chịu biết bao nhục nhằn, đau khổ.
Tôi qua Mỹ một thời gian thì ba tôi tại VN bệnh nặng. Tôi phải cùng em tôi về gặp cha lần cuối. Vì thương cha tôi cứ không nỡ rời để đi đâu hết. Suốt thời gian lưu lại ba tuần tôi chỉ một lần về lại xóm cũ để thăm mọi người. Bé Nhè của tôi đã  trổ mã để trở thành một thiếu nữ. Nhưng là một cô thiếu nữ tật nguyền. Hai bàn tay vẫn những đường gân chằng chịt kéo rút những ngón lại với nhau thảm hại. Một nửa gương mặt sáng ngời trắng trẻo với đôi mắt thật đẹp. Một nửa kia mắt, má miệng bị kéo xuống vai bằng những đường gân tồi tệ khiến nửa bên mặt cứ nghiêng nghiêng.
Bé Nhè cũng được đến trường như các bạn cùng trang lứa, nhưng  với bàn tay thương tật, chữ viết của cháu thảm hại. Cuối cùng chưa hết tiểu học cháu ở nhà phụ mẹ lo cho em. Thằng em trai lúc đó là một cậu bé kháu khỉnh, đẹp trai. Mẹ cháu nay đau, mai yếu . Cũng may bên gia đình người cha của thằng bé không có con trai nên thỉnh thoảng bên đó cũng giúp đở chút ít cho cô Hai nuôi con. Họ muốn đổi họ để thằng bé nhận tổ quy tông, nhưng cô Hai không chịu.
Cuộc sống của bé Nhè là một chuỗi



những bi ai và nghèo đói. Tôi gửi lại một ít quà cho hai mẹ con và trở lại Mỹ. Chúng tôi cũng phải đối diện với bao nhiêu khó khăn của một gia đình HO hội nhập vào đời sống Hoa Kỳ.
Tôi để ý và theo dõi có cơ quan thiện nguyện chỉnh hình nào đến VN không để giới thiệu cháu. Nhưng tôi thất vọng vì tầm với mình hạn hẹn, vì khả năng ngoại giao không có và nhất là tài chính nghèo nàn. Tôi không đủ khả năng đài thọ cho Bé Nhè giải phẩu lại đôi bàn tay. Tôi hay mang vào giấc ngủ nụ cười và tiếng nói của bé Nhè. Tôi nhớ hai bàn tay tật nguyền giữ lại chén nước mắm tôi gửi cho mẹ cháu. Tôi bị ám ảnh với một lời ậm ừ hứa hẹn với ước mơ của Bé Nhè ngày cuối cùng rời khỏi VN.
Cuộc đời của những mảnh đời khốn khổ VN luôn là những vết hằn sau cuộc chiến. Nếu không có ngày 30 tháng Tư thì mẹ cháu đã đem cháu trở lại bệnh viện. Dù có buông ra  bao nhiêu lần trách móc người mẹ nông cạn, nhưng những người Bác Sĩ VNCH từ tâm sẽ nhận cháu lại và điều trị. Cháu tôi sẽ không bị thảm cảnh như bây giờ. Bao nhiêu phái đoàn từ thiện về VN giúp đở những người tàn tật. Bao nhiêu Bác Sĩ giàu lòng nhân ái  bỏ tiền của, công sức về VN để giúp những bệnh nhân nghèo. Nhưng cũng là muối bỏ biển giữa một xã hội có quá nhiều hiên tượng bi thương. Một cô bé tàn tật ở một vùng quê làm sao biết được kịp thời những ân nhân đã đến. Làm sao có đủ tài chính để đài thọ một chuyến rượt bắt đúng lúc phái đoàn đến nơi nào. Và hơn thế nữa làm sao đủ khả năng để được ghi tên vào một cái list điều trị mang tính cách nhân đạo như vậy. Đồng tiền và thân thế luôn đè bẹp và nhận chìm những mãnh đời khốn khó như bé Nhè cháu tôi.
Cô Hai má bé Nhè đã mất vì bệnh ung thư gan sau một thời gian vật lộn đau đớn với cơn bệnh. Thằng em trai được cha bán đất đài thọ một cuộc sống đầy

đủ nhưng thiếu giáo huấn, nên bê tha chè rượu chẳng chịu học hành. Nó trở nên mất dạy, du đảng trong những ngày cuối đời tội nghiệp của cô Hai. Bé Nhè phải đi làm mướn kiếm tiền nuôi mẹ. Trong cái bon chen, xão quyệt của xã hội VN không phân biệt tốt xấu. Trong một thực tại chỉ lấy bạo lực và tham vọng làm mục tiêu, bé Nhè như con chim bị gió bão vùi dập tả tơi.
Tôi không dám kể tiếp những gì xảy đến cho bé Nhè sau khi mẹ mất. Cuộc đời của cháu hiện nay vượt ngoài tầm tưởng tượng của mọi người. Thôi hãy để cháu yên như vậy. Hãy để mọi người nghĩ đến một bé Nhè tội nghiệp nhưng đáng yêu. Hãy để con bé mãi mãi là một thiên thần bị đọa,  sống cho hết kiếp người trong thân xác tật nguyền trả nợ thế gian từ tiền kiếp.

Dì Tư lặng lẽ lau những giọt nước mắt lăn trên đôi má.
Bé Nhè ơi! Dì xin lỗi con, dì đã không thể thực hiện ước mơ ngày nào của con.
Ước mơ chỉ làm một người con gái bình thường nghèo nàn. Dùng hai bàn tay của mình lao động để mưu sinh. Hai bàn tay! Ờ! chỉ là hai bàn tay lành lặn như tất cả mọi người. Hai bàn tay dù chai sạm cũng được. Nhưng chỉ xin là hai bàn tay với 10 ngón hoạt động bình thường. Không có những sợi dây gân chằng chịt trì  kéo những ngón tay như trì kéo cả một cuộc đời.
Con chỉ xin nhìn thẳng cuộc đời bằng hai con mắt chân thật.  Chứ không phải  tật nguyền quẹo đầu nhìn xéo qua nửa con mắt bị kéo lệch thảm thương.
Có phải chăng cuộc đời này là bể trầm luân, là hư không là vô nghĩa nên con chỉ nghêng người nhìn đời bằng nửa con mắt với hai bàn tay quờ quạng chơi vơi.
Bé Nhè ơi! Dì Tư xin lỗi con.
Xin lỗi con nhiều lắm vì đã không có một đôi đủa thần biến đổi đời con.


Nguyễn thị Thêm.
18/9/2015.

No comments:

Post a Comment