Friday, May 16, 2014

Bút Ký: NƯỚC MẮT NGƯỜI LÍNH TRẺ - Huỳnh Phạm Nguyễn




... Em yêu, ngay giây phút này nếu em có m đây - bãi chiến trường còn đang bc khói - đưa đôi mt nhìn quanh căn c ca nhng người lính biên phòng em s thy tt c đu đã tang hoang trong cơn bão la.  Trn chiến bt đu t đêm hôm qua kéo dài đến tn chiu nay tht là khng khiếp. Em thy không? Xác chết nm ngn ngang khp nơi, có nhiu xác vn còn đang nm vt vo trên hàng rào km gai, nhiu xác nm cht đng ngay trên nhng bãi mìn chng xe tăng, chng chiến thut bin người quanh căn c.
Em hãy nhìn gần quanh em , Xác chết của những người lính và của những người phía bên kia nằm lẫn lộn cùng nhau trong trận đánh cận chiến cuối cùng mà bọn họ đã mong sẽ chiếm lỉnh được trận địa. Xác những người lính trấn biên mặc quân phục dù hoa nằm ngay cạnh xác những người mặc quần áo kaki màu cứt ngựa. Những đôi giày đinh nằm cạnh những đôi dép Bình Trị Thiên, những chiếc nón sắt lăng lóc cạnh những cái nón cối lổ chổ đầy vết đạn. Máu thịt của những người chết vương vãi trên những công sự phòng thủ, trên ụ súng, trên hố cá nhân và trên cả những giao thông hào.
Bây giờ em hãy nhìn ra sân cờ giữa trại. Ở đó, ngọn cờ gãy gập nhưng vẫn còn treo lủng lẳng trên thân cờ và lá cờ vàng ba sọc đỏ tuy đã rách bươm vẫn cố phất phơ theo từng đợt gió nóng từ đất Lào thổi sang. Dưới chân cột cờ em có thấy không? Xác những Sĩ quan và xác những người lính trại tử trận đã được mang đến và đặt nằm ngay ngắn bên nhau, kế đó là những băng ca và poncho trải dưới đất cho những thương binh nằm. Họ chỉ được băng bó tạm thời và đang chờ trực thăng đến để tải thương. 





Tiếng rên rỉ vì đau đớn, tiếng kêu khóc gọi cha gọi mẹ của họ làm chiến trường càng thêm thê lương tang tóc. Khi người ta đang yên vui hạnh phúc, đang sống an lành thì có mấy ai đã nghĩ nhiều về cha mẹ, chỉ đến khi gặp tai ương trắc trở, gặp hoạn nạn hay khi cận kề với cái chết thì mới nhớ đến mẹ , nghĩ đến mẹ cần mẹ bao bọc chở che.
Trước những xác chết và những thương binh em có thây một người lính trẻ - một sĩ quan còn rất trẻ  đang ngồi khóc trên chiếc nón sắt của mình hay không?
Hai sĩ quan cùng khóa, cùng tốt nghiệp Trường sĩ quan Thủ Đức và cùng về đơn vị này một ngày với gã đã hy sinh. Hai năm làm lính rừng trấn biên ở đây đã kết chặt thân tình cả ba lại với nhau, bây giờ thì chỉ còn lại gã ngồi đây trên bãi chiến hoang tàn . Gã ngồi trên chiếc nón sắt và nhìn vào hai tay của mình. Hai bàn tay này ngày xưa đã viết nên những bài thơ tình lãng mạn, những bức thư tình trao chuốt mà cô gái học cùng trường gã thầm yêu không bao giờ nhận được. Bàn tay đó giờ đây đã bao nhiêu lần siết vào cò súng? Bao nhiêu băng đạn đã bắn đi và bao nhiêu lần bấm vào chốt mìn cho những tiếng nổ vang trờixé tan màn đêm, dập tắt đi những tiếng hò reo man rợ và đốn ngã không biết bao nhiêu người đang cố tràn vào. 
Em ơi, nếu em hiểu được những giọt nước mắt của người lính trận có ý nghĩa như thế nào thì em cũng sẽ biết rằng những đau khổ, những muộn phiền vì cuộc tình vừa tan vở của em nào có đáng là bao.
Người lính trẻ vẫn còn ngồi ở đó, gã không biết rằng ngoài kia bóng đêm đã dần buông , đã bao trùm lấy gã và nuốt chửng gả tự lúc nào....

Người lính trẻ ngày xưa bây giờ đã già. Ông không còn mặc quân phục màu hoa dù, không còn đeo những huy chương đỏ xanh trước ngực, không còn những bông hoa mai trên ve cổ áo. Hai bên hông của ông cũng không còn kè kè khẩu súng ngắn và con dao rừng sáng xanh ánh thép lạnh lùng. Dù vậy, trong cùng tận tâm hồn ông vẫn luôn luôn là một người lính, vẫn không quên đoạn đời mà ông đã trãi qua. Nếu thời gian đẹp nhất đời của ông là thời áo trắng thì thời gian đáng sống và sống có nhiều ý nghĩa nhất của đời ông lại là thời gian ông ở lính. Nước mắt ông đã rơi ở trại biên phòng Pleime, đã rơi trong tháng tư đen và giờ đây trái tim ông vẫn còn hoài thiết tha với một quê hương có tên gọi Việt Nam. Nước mắt ông lại rơi mổi lần nghe lại bài Quốc ca, mỗi khi xem lại hình ảnh của lần diễn binh thuở nọ....
Ngày xưa nước mắt người lính trẻ đã rơi và bây giờ nước mắt của người lính già vẫn còn rơi cho một quê hương đã quá xa và một quãng đời còn bỏ lại....
May/2014




1 comment:

  1. Bài viết đọc cãm động, cám ơn anh ! Người chiến sĩ VNCH

    ReplyDelete