Sunday, April 26, 2015

Hồi Ký: VỀ QUÊ - NKP



Bố bảo tôi chuẩn bị hành lý để sáng mai anh Tuấn sẽ đưa tôi đi xe lửa về Hải Phòng rồi từ Hải Phòng Cậu Phu sẽ dùng xe máy chở tôi về KIẾN AN để tu bổ mộ phần cho bên ngoại...Tôi đến Hải Phòng vào một sáng mùa hè rực nắng, nắng chiếu lung linh qua hai hàng phượng vỹ len vào từng ô cửa reo vui òa vỡ...Hải Phòng đón tôi vào một ngày không vui vì kho vải bị bà hỏa thiêu sạch chỉ còn vớt vát được chút đỉnh thì nhà nước mang ra phân phối giá nội bộcho dăn xài...Cậu Phu dáng người thấp vồn vả đón tôi tại ga xe lửa với nụ cười đôn hậu. Hai cậu cháu về đến nhà thì mợ đã chuẩn bị cơm nước sẳn sàng, miến gà ăn với canh cua đồng ăn tới đâu vị ngon ngọt tan chảy đến đấy. Dù mới gặp lần đầu nhưng hai đứa em họ cứ xoắn lấy tôi trò chuyện và đùa giỡn.. Cậu Phu và mợ cứ phải nhắc nhở nhiều lần chúng nó mới chịu theo tôi vào giường ngủ. Cậu chu đáo cứ nhắc tôi những việc phải làm cho ngày

mai để Cậu và tôi sẽ về KIẾN AN ngày mai hẩu lo cho xong phần di dời mộ phần các Cụ ở nhiều nơi về quây quần vào một nơi. Tôi còn nhớ cái cảm giác đi tắm ở nơi công cộng, xếp hàng và Cậu Phu thì chờ tôi ở bên ngòai. Tôi còn nhớ như in trong đầu những dãy nhà bé nhỏ san sát nhau và không có nhà tắm cũng như nhà vệ sinh ở Hải phòng, hàng xóm mỗi sáng chào hỏi nhau tíu tít và tiếng gọi trẻ con thức dậy đi học, đi nhà trẻ vang vang mỗi sớm phá tan cái êm đềm tĩnh mịch của đêm vắng... Tôi cũng nhớ hai hàng phượng vỹ giao nhau trên con đường ra Cảng và gió từ bờ sông mang cái nóng hạ lào cứ làm thịt da rin rít ... Và tôi cũng nhớ Cậu Phu nấu cho tôi những bữa cơm đậm đà canh cua đồng ăn với cà pháo mắm tôm, miến lươn và miến gà cậu mợ nấu ngon không thua bất cứ nhà hàng Đặc sản nào và tôi cũng nhớ Bác Bách, Cậu Thủy cùng bao nhiêu họ hàng ở KIẾN AN đã tiếp đón tôi nồng hậu, giúp tôi nhiệt tình xây mộ phần cho các cụ mồ yên mã đẹp... Những buổi trưa hè oi bức tôi ra ngồi bên bờ ao ngắm sen hồng, ngắm cánh đồng lúa xanh rờn trải dài đến tận chân trời...Mục đồng thả trâu ăn cỏ rồi thả tung những cánh diều rực rỡ đầy màu sắc...Tiếng sáo diều và tiếng ru hời của ai đó tạo nên những âm thanh rất riêng của làng quê Ngoại....vẵng trong tiếng gió Cậu Thủy gọi tôi về dùng cơm tối ...
 NKP

No comments:

Post a Comment