Saturday, April 11, 2015

Hồi Ký - ĐIÊU TÀN - NKP



Cuộc chiến cuối cùng đã kết thúc chúng tôi từ giã cô Năm quay về Long Thành ..Đường phố sau chiến tranh như một bãi tha ma...Chợ cháy và bồn nước cung cấp nước cho cả phố quận đã bị phá vỡ...Cả nhà chúng tôi chuyển qua sinh sống ở hai căn phố lầu bên bến xe lô đi Biên Hòa..Tội cho Mẹ tôi vì gánh nặng cơm gạo áo tiền đã lâm bệnh ...Bà thường hay bị nhức đầu và lên tăng xông..Vàng bạc bị nhà nước thu mua Mẹ tôi không thể kinh doanh vàng bạc phải chuyển sang mua bán thúng rổ và vải vóc. Sau đó bà bán thêm lư hương và các thứ vải vóc cũng như giấy tiền vàng bạc cho người đã khuất...Cuộc sống của cả nhà chuyển sang một bước hoặc lớn. Mẹ tôi không

còn thuê người làm và tất cả mọi công việc trong nhà chị em thay phiên nhau gánh vác..Lần đầu tiên trong đời tôi gánh từng đôi nước về nhà bằng những bước chân nặng nề khó nhọc rồi sau đó chị Loan cùng tôi chở rác vào vườn làm phân bón cho cây. Tan học về vừa mệt vừa đói chúng tôi phải lao nhanh vào bếp để chuẩn bị cho bửa trưa rồi sau đó thay phiên nhau phụ Mẹ mua bán cũng như thay phiên nhau vào vườn làm cỏ. Tôi còn nhớ cái cảm giác vui sướng khi nghe tiếng chuông chùa vang lên vì như thế cũng đồng nghĩa với một ngày lao động vất vả đã khép lại tôi và Hoàng lao nhanh vào chùa ăn cơm với muối đậu sao mà ngon mà hạnh phúc và chúng tôi thường hay chọc ghẹo là tiếng chuông chùa là chuông gọi hồn ai...Các Thầy trụ trì Chùa rất thương chúng tôi thường để dành những thức ăn ngon cho chị em tôi thưởng thức sau những giờ lao động mệt nhọc...Nhìn những hàng lang và hàng mì lên cao chúng tôi thật vui và hạnh phúc...Rồi khi chôm chôm và xoài trĩu cành chúng tôi lại náo nức đi thu hoạch cười nói vui vẻ vì kết quả của mọi nhọc nhằn đã được thụ hưởng...

NGUYỄN KIM PHƯỢNG

No comments:

Post a Comment