Saturday, December 6, 2014

Bút Ký: NIỀM VUI TUỔI GIÀ (1) - Nguyễn Thị Thêm


Buổi sáng nào ông Minh cũng đi tìm cho mình một niềm vui tuổi già.
Bà vợ thì đã dậy từ sớm, bà còn loay hoay trong nhà bếp, với con chó, con mèo hay chăm chút mấy chậu hoa là ông đã thay đồ chững chạc. Ông nói vọng ra:
-Tui đi chút nghen bà.
Bà Minh vội vàng lên tiếng.:
-Khoan ,khoan cho tui dặn chút
-Cái gì nữa đây?  Ông hỏi vợ
-Ông ghé dùm chợ Á Đông mua cho tui  mấy củ khoai lang nghen. Mai tui ăn sáng.
-Lại khoai lang. Bà mà nghe mấy cái tin trong Web thì có ngày bà đái đường đó nghe.
-Cái gì mà đái đường. Ông đái bậy thì có.
- Tui nói là bệnh tiểu đường đó bà ơi!. Vướng vô nó là tàn đời.
-Thôi mệt ông quá. Có mua dùm không thì nói để tui tính.
-Ừ thì mua. Bà thiệt, nhờ người ta mà sao như ra lịnh vậy đó. Còn gì nữa không?
-Thôi! Đủ rồi. mà hổng chừng chút dìa lại nói quên hổng có gì hết.
Ông Minh mỉm cười đi ra cửa.
 Ừ! ông là vậy đó hay quên những lời bà dặn. Có chuyện bà dặn đi dặn lại. Ông ghi trong đầu, viết ra giấy xong rồi ham vui với bạn ông quên tuốt luốt. Cả miếng giấy nằm ngủ yên trong túi ông cũng quên luôn. Khi vào nhà gặp mặt bà ông lại chợt nhớ ra. Có khi ông làm mặt ngầu để nói cho vớt vát. Có khi ông phải lái xe đi mua liền vì sợ bà giận.
Mà trong đời ông, quên lời bà dặn đâu phải chờ đến lúc này. Bây giờ còn đổ thừa cho tuổi già hay quên, nhưng ngày xưa có già đâu mà ông cũng quên tuốt luốt.
Bà dặn ông ngày đám cưới:





-Uống ít thôi nghe anh.Nhớ nghen hổng thôi em giận đó.
 Bà nũng nịu đến dễ ghét. Ông siết bà chặt trong vòng tay, say sưa đặt một nụ hôn đê mê trên đôi môi dễ thương  đó. Thế nhưng vào tiệc, bàn bè chúc mừng ông quên mất lời hứa, ông quên mất đôi môi nũng nịu của cô dâu mới. Ông uống đến say mèm. Khi người ta dìu ông vào phòng tân hôn, Ông vật người ra giường và ói xối xả.  Đêm tân hôn kinh khiếp của cô dâu mới về nhà chồng là bài hát mà bà vợ ông trình diễn suốt mấy chục năm chung sống.
Thế nhưng, nghe hoài rồi cũng nhàm nó không còn tác dụng. Lâu lâu có dịp vui ông lại quên và tuồng cũ ông diễn lại . Bà la ông xối xả. Mà lần này không phải là đôi môi chẫu ra nũng nịu mà đôi mắt tóe lửa, lời nói bén như dao bonus thêm mấy cái véo kêu ông tỉnh dậy vào nhà cầu.
Đâu phải ngần đó đâu. trong đời ông chữ quên không học mà sao thật rành. Đôi khi ông quên mình có vợ, có con. Những lần hành quân hay trú đóng trên đồn. Ông có rất nhiều bóng hồng để ông một thoáng phù du quên đời lính tráng. Ông ngã vàovòng  vây của những mối tình bên lề suốt dọc đời binh nghiệp. Những nụ cười, những hứa hẹn cuốn hút ông quên đi người vợ thủy chung. Bà vợ lại xuất hiện đem bổn phận với gia đình, lời hứa hẹn khi xưa đánh thức ông dây. Và ông như người mê bừng tỉnh cơn say tình trong tiếc nuối. Có lần bà giận dỗi ôm con về nhà mẹ, nhưng rồi đâu cũng vào đấy. Những đứa con lại lần lượt ra đời và ông đôi khi vẫn có một phút bâng khuâng lãng du quên lời hứa hẹn.
Chỉ khi cuộc đời ông rẽ qua khúc quanh lịch sử của đất nước, ông mới bừng tỉnh cơn mê tình phiêu lãng. Khi tất cả đã không còn, khi người lính già buông súng, ông mới thấy gia đình là nơi êm ấm nhất. Khi nhìn người vợ thủy chung lặn lội thăm chồng nơi rừng thiêng nước độc, ông  mới thấy cái đích của hôn nhân. Đây mới là hồng nhan tri kỹ. Đây mới thật là nghĩa, là tình. Bà già đi trông thấy. Đôi mắt nhìn ông như nói vạn lời. Ông len lén nắm tay bà. Bàn tay đã chai cằn vì vất vả. Ông tự hứa với lòng -Sẽ không bao giờ làm bà buồn, sẽ không bao giờ quên lời bà dặn. Thế nhưng tuổi già quái ác nên bây giờ  ông lại càng quên nhiều. Nhưng những cái quên hiện tại không còn làm cho bà đau đớn con tim mà chỉ cười thông cảm.        Xem tiếp phần 2

 

No comments:

Post a Comment