Sunday, August 10, 2014

Ký Sự: HAI THÁNG RONG CHƠI (Phần 1) - Bích Ảnh



25/5 France
Một đêm dài... gần 12 giờ chao lượn trên không, bồng bềnh như người say..mỏi, mệt ..rồi mình cũng đáp xuống France De Gaulle vào buổi sớm mai mát mẻ, trong lành. Mình chỉ với chiếc áo khoác nhẹ, khăn lụa mỏng cũng đủ ấm áp rùi.
Đường về Amiens, màu xanh cỏ cây 2 bên vệ đường mơn man ngút mắt, nắng vàng rực rỡ lung linh trên những vạt hoa dại bên đường, một nét gì đó giống quê nhà. Một cảm giác thư thái, nhẹ nhõm, reo vui trong lòng cho bắt đầu cuộc hành trình bình an...
Vào thành phố những ngôi nhà với phong cách cổ, tường gạch đỏ nâu tăm tắp, đẹp lãng mạn và thật ấn tượng bởi sự yên ắng của thành phố. Lạ.. khi nhìn 2 bên đường trước nhà là một dãy xe đậu đều theo vạch kẻ mặc định chỉ chừa đủ khoảng cách an toàn cho lưu thông mình chợt nghĩ nếu có ai đó vô ý mở cửa xe khi có xe khác đang ngon trớn thì sao nhỉ???.Lạ... sao yên ắng quá??? nhà hàng, cửa hiệu đều đóng cửa, trên đường vài khách bộ hành bước đi vội vã, vài tốp thanh niên chụm nhau ở góc phố với vài thiếu nữ khá xinh phì phèo thuốc lá nói cười, có vài tốp khách du lịch lao xao, chụp hình...thắc mắc về sự yên tĩnh ấy được rể Pháp giải thích vì hôm nay là ngày nghỉ, ngày chúa nhật. Ồ một so sánh thoáng nhanh qua khác biệt với Sg mình luôn ồn ào, náo nhiệt bất kể thời gian, không gian nào..

Amiens đón mình bằng bó hoa tươi ngan ngát hương, đủ sắc màu.và mình đã ngủ mê man mất 6 giờ đồng hồ vàng ngọc cho chuyến đi.
Buổi chiều vào viện thăm cháu, bv cũng thật yên tĩnh, cực sạch, niềm nở, nụ cười luôn nở trên môi khi giao tiếp, chăm sóc chu đáo , thật ngưỡng mộ cung cách làm việc của người ta. Rể khui sâm banh chúc mừng, vui nhưng không ồn ào , không phiền hàng xóm, nhìn qua cửa kính ngoài trời vẫn trong veo sáng trưng dù đã 8 giờ tối ,hay thật.
.....................
2 ngày nay mưa nhè nhẹ, lạnh hơn một chút, đi bộ trên phố cảm nhận cái se sắt của xứ người, thương người thân quá đổi!!!
Amiens mấy ngày đầu mưa sụt sùi ươn ướt, lạnh .. cũng có cái thú của nó mình được nghỉ ngơi.. 3 ngày nay trời hanh nắng, những vạt nắng vàng ươm ngoài khung cửa đầy hoa hồng đẹp lạ. Mỗi sáng bên khung cửa ấy và tách cà phê Espresso ấm áp đến nao lòng...
Sáng nay lang thang giữa phố Amiens với nắng ấm và tiếng nhạc dìu dặt êm êm...





France --Tuần thứ hai ...
Thăm Paris vào buổi sáng lất phất mưa. Chiếc ô che dường như trĩu nặng chao nghiêng khi có cơn gió lốc thổi qua. Khách bộ hành trên đường đến ga với những bước sãi dài vội vã mình đi gần như chạy mới theo kịp mọi người ( có quen đi bộ đâu!!!). Nhủ thầm trời lại mưa.. vào một ngày với nhiều dự tính cho kế hoạch rong chơi giữa Paris tráng lệ, xinh đẹp này.
Ngồi trên tàu ấm áp, mọi người yên lặng khẽ khàng, quyển sách trên tay chăm chú đọc, người nhắm hờ mắt lim dim, kẻ lơ đãng nhìn xa xa 2 bên đường.. có lẽ mình là người ấy, suy nghĩ lan man...Ở đây màu xanh cỏ cây dường như phủ đầy, những cánh đồng cỏ mênh mang dưới mưa bàng bạc. Gió xào xạc ngoài cửa kính từng đợt như vỗ về êm êm. Một giờ đến Paris ... không chút nắng mưa vẫn lả tả rơi đều, gió lạnh. Vào quán cà phê đối diện Tour d'Eiffel, hương Espresso ngào ngạt, nồng nàn.. và tỉnh táo lang thang. Ước mơ đến Paris một lần để trả lời cho ai đó," Paris có gì lạ không em" trìu mến...Với mình...Áo dài lộng gió giữa Paris dưới làn mưa thật thú vị và đáng nhớ làm sao.
Mưa suốt buổi sáng đến trưa không dứt, càng nặng hạt hơn, rồi dầm dề, dai dẳng, lạnh ..dòng người giống như mình chắc là du khách cũng che ô, khoác áo chụp hình, biết rằng không có nắng hình sao đẹp vậy mà mọi người cũng tạo dáng, cười thấy mà vui...Lòng tiếc nuối ngẩn ngơ vì cảnh quá đẹp hoành tráng của Tour d'Eiffel, Musée D' Orsay, Louvre, Saint-Germain-Des-Pre- Notre Dame , Champs-Elysée. Ước một vạt nắng loé lên sẽ là niềm vui của bao người lúc này.. đành chịu thôi, thói đỏng đảnh của thời tiết mà!
Dù nắng hay mưa kế hoạch của mình cũng không thay đổi dù có lúc trong lòng,thôi ..em về đây, cuộn tròn trong chăn ngủ cho sướng nhưng làm sao được có ai rảnh mà chìu, mà dắt đi chơi hoài, thôi đi tiếp để khi về nhà không bâng khuâng, tiếc nuối những phút giây thảnh thơi hiếm có này...
Mưa vẫn dài lê thê, đi vội đến thuyền chờ du ngoạn sông Sein, gói khoai tây chiên nóng dòn lúc này ngon một cách lạ kỳ, như được ăn sơn hào hải vị vậy.. cười nghả nghiêng....vì đói...!Tàu chạy êm, trong khoang tàu khách ấm, qua cửa kiếng mưa lúc nhẹ, lúc nặng, nước cứ mơn man, nhìn dòng sông xanh thẩm, trong veo lăn tăn những đợt sóng nhẹ khi tàu lướt qua, êm đềm, cảm giác ngất ngây khi đứng ở boong tàu hứng cơn gió mát lạnh phả vào người. Tự nhiên có một chút hanh khô, mọi người ùa ra vui thích, chụp vội vàng vài tấm hình làm kỹ niệm rồi nhường chỗ cho người khác. Du thuyền sông Sein một ngày không có nắng, vẫn có niềm vui riêng của ngày mưa Paris.
Ăn trưa ở Le Drapeau, thực khách cũng rất nhẹ nhàng, mình có dịp thưởng thức món steak, sà lách trộn ngon tuyệt vời...
 Xin xem tiếp phần 2



No comments:

Post a Comment