Wednesday, August 13, 2014

Bút Ký: TƯỞNG NHỚ CÔNG ƠN - Minh Phong



   
        Đại lễ Vu-Lan cũng gần đến nên tôi xin viết một bài ngắn thảo luận và chia xẻ vài lời về Vu Lan.

Tất nhiên Vu-Lan là một ngày lễ rất quan trọng cho cộng đồng Phật tử vòng quanh thế giới từ đông sang tây của địa cầu.  Đây là ngày để tưởng nhớ đến công ơn sinh dưỡng của phụ mẫu.  Tôi nói đây là cả phụ mẫu vì theo tôi thấy trong thời đại nầy những người cha cũng như những người mẹ lo cho những đứa con và nhiều khi còn là những người cha nội trợ.  Đây cũng bao gồm những người cha đơn độc.  Vì vậy nên lễ Vu Lan nên cho rằng là một ngày tưởng nhớ đến những người đã có công sinh dưỡng và dạy dỗ  Và cũng như tôi vừa nói, không riêng sinh đưỡng không mà còn là dạy dỗ nữa.  vì vậy lễ Vu Lan không riêng gì là ngày tưởng nhớ phụ mẫu không mà còn có thề những người đã từng dạy dỗ cho ta nên người như những bậc trưởng bối và thầy cô.  Nhưng thực ra ngày lễ Vu Lan nói đúng hơn là ngày tưởng nhớ và cảm tạ tất cả chúng sanh vạn vật.

Trong nhà Phật có một lý thuyết rất quan trọng và thường được ấn mạnh trong Thiền Tông.  Đó là lý thuyết không Tính, tiếng Sanskrit là Sunyata.  Không tính là một đặc điểm của Phật giáo.  Trong không tính không có nghĩa là không có gì nhưng chỉ có nghỉa là không có từ tính.  Cái nầy là nói về cái vô ngã và không có sự riêng biệt của tất cả sự tồn tại và hiện tượng.  Như vậy, Không Tính không thể coi như là một lý thuyết hư vô vì trong Không, tất cả vạn vật đều có.
 

Nói cho đơn giản hơn là Không Tính nói về sự quan hệ nối liền của tất cả vạn vật.  Chúng ta được may mắn có cơ hội sanh vào thời đại nầy với kiến thức và sự phát triển nhanh mạnh của khoa học để dễ hiểu thêm vè thuyết không.
Theo khoa học thì chúng ta biết rằng vạn vật đều là sự kết hợp và hòa hợp của rất nhiều nguyên tố khác nhau.  Những nguyên tố nầy cũng được rất nhiều nguyên tố khác phối hợp  mà thành.  Đây chính là Không Tính.  Thân tôi là sự phói hợp của rất nhiều thành phần khác nhau cũng như là hiện tượng của nhân duyên mà thành.  Tôi không là tôi nếu không có đầu tay chân hoặc không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý.  Cũng như là tôi sẽ không có tôi nếu không có nhân duyên mà tạo ra điều kiện để tôi sanh ra đời, cũng như nếu không có thức ăn để thân thể phát triển hoặc thuốc uống khi thân bị bệnh.  Tôi cũng không là tôi nếu không có kiến thức và sự hiểu biết về chính mình cũng như thế giới vòng quanh.  Những kiến thức nầy không thể có được nếu không có những người đã đi trước và truyền xuống.  Vì vậy, nên tôi là tôi nhựng sự thực thì tôi không có đâu hết và cũng không có thể kiếm được từ tính vì vậy mà vô ngã.  Nhưng nói về thê giới vật chất thì tôi tất nhiên có thật và đang ở đây viết bài thảo luận nầy.

Thế Không Tính có gì liên quan đến Vu Lan?  Tất cả.  Nếu chúng ta hiểu nhận được Không Tính thì nhìn đâu cũng thấy là những người đã nuôi dưỡng và dạy dỗ chúng ta cùng cả những người ta cho  rằng là người xấu.  Vì họ đã tạo ra cơ hội để ta tu tâm.

Còn nói về thuyết luân hồi thì ai cũng đã từng là phụ mẫu và cũng từng có công sinh dưỡng và dạy dỗ chúng ta.  Thế nên lễ Vu Lan là ngày để ta tưởng nhớ về tất cả chúng sanh và phát tâm bồ đề.
      Nên vậy, Vu Lan tôi xin cầu cho sự an vui và hòa bình cho tất cả chúng sanh cũng như hy vọng cho những lãnh đạo thế giới giác ngộ với sự hiểu biết để nhân dân được hưởng sự thịnh vượng và nhân quyền.

                                                            Minh-Phong                                           2/28072014

No comments:

Post a Comment