Saturday, August 15, 2015

Bút Ký: NHỮNG PHÚT BẤT NGỜ (3) - Nguyễn thị Thêm



Tôi cũng vừa được tin người em trai một cha khác mẹ với tôi ở VN đang bị ung thư phổi thời kỳ cuối.
Không ai ngờ được, không ai có thể tin nỗi em ấy chỉ còn sống vài tháng nữa thôi. Gia đình em không dám nói cho em biết sự thật, cho nên khi tôi gọi về thăm, em còn hẹn sẽ cùng tôi đi du lịch một vòng . Em nói với ông xã tôi" Ráng lên anh ơi! Hãy giữ gìn sức khỏe, em để dành rượu ngon, anh về mình cụng ly mừng tái ngộ"
    Thế mà hơn một tuần sau đó, trên màn hình, gương mặt em đầy mệt mõi. dường có có những vết thâm. Em than sau tự nhiên em mệt và đau nhức xương quá chị ơi! Ăn không ngon và người khó chịu lắm. Thuốc giảm đau không còn hiệu lực.
    Tôi nuốt nước mắt vào lòng, nói qua loa cho em yên tâm.Thật ra  Bác Sĩ cho biết ung thư đã vào tới xương, vô phương cứu chữa. Nhìn em mình đối diện với tử thần mà mình không thể làm gì, không thể về thăm, tim tôi nhói đau, thương em quá. Có ai đâu ngờ người em trai khỏe mạnh của tôi lại sắp đi xa. Chuyện tử sinh không ai biết trước.
    Một người cháu rễ của tôi, cháu là nha sĩ, ba cháu cũng là bác sĩ khá thành công. Ông thường đi theo các đoàn thiện nguyện giúp đở người nghèo đau bệnh trên thế giới. Cuộc sống của ông nhiều lý tưởng và là một người rất năng động, vui vẻ. Ba của ông phát hiện ung thư phổi  và đồng ý theo chương trình điều trị . Trong thời gian đó, mẹ ông lại phát hiện ung thư. Bà  lớn tuổi nên chịu không nỗi sự dày vò của thuốc nên bà tuyên bố bỏ cuộc, chấp nhận cái chết. Trước khi chết bà muốn con  lập gia đình để có một mái gia đình ổn định, dừng chân lại để nghỉ ngơi vì ông cũng đã lớn tuổi.
    Cuối cùng ông làm lễ thành hôn cho mẹ yên lòng. Người phụ nữ ông cưới là một góa phụ ông đã tìm hiểu trên net. Hai người ý hợp tâm đầu nên ông rất hạnh phúc. Bà mẹ chết, ba ông cũng cô đơn nên không tiếp tục theo chương trình điều trị. Ông muốn đi theo bà càng sớm càng tốt.
    Người vợ mới cưới của ông bác sĩ rất giàu có nên khuyên ông nên nghỉ hưu non. Bà sẽ cùng ông đi du lịch khắp thế giới để hưởng cuộc sống lứa đôi hạnh phúc . Đó cũng là những ngày trăng mật dài ngày của những người thượng lưu giàu có.
Trước khi đi chơi, hai người khám sức khỏe tổng quát để yên chí mà lên đường. Thật không may, khi thử máu mới phát hiện ra ông ta bị ung thư phổi . Sau nhiều  
xét nghiệm và theo dõi, thì ra ung thư ông đang nằm thời kỳ cuối. Như một tin xét đánh đối với gia đình, nhất là với người vợ mới cưới và với chính bản thân ông . Ông chấp nhận xạ trị với tất cả niềm tin vào khoa học tiên tiến. Nhưng  rồi cũng như bà nội, ông ngã gục vì sự đau đớn thể xác do thuốc hoành hành.
Chỉ vài tháng sau ông từ giả cõi đời để lại người vợ mới cưới và căn nhà độ sộ mới mua. Cháu rễ tôi đau thương tột độ vì người cha thân yêu chết một cách không thể ngờ được. Thêm một cái khăn tang cha  chỉ sau vài tháng tang bà nội và ông nội đang những ngày cuối cùng của cùng một căn bệnh ung thư.
     Bây giờ ông nội chồng của cháu tôi cũng mất. Trong vòng 1 năm gia đình cháu mang ba cái tang lớn vì căn bệnh ung thư phổi. Một căn bệnh đem đến cái chết thật nhanh nếu không phát hiện thật sớm.
Hôm nay tôi ngồi nhớ lại hai việc bất ngờ xảy đến cho mình và những việc không vui  trong gia đình và viết bài này.
 Đời người dài hay ngắn không ai biết trước được. Hiện tại tôi đang chăm sóc ông chồng đau yếu. Nhưng có ai cam đoan tôi sẽ không thể mất trước chồng tôi. Số mạng con người không nằm trong bàn tay mình mà nằm trong bàn tay Thượng Đế.

Cho nên, bạn ơi! hãy yêu quý và trân trọng những gì đang trong tầm tay. Hãy hưởng thụ niềm vui và yêu mến những người trước mắt. 
Hãy đối xử với nhau thật tốt, thật hòa ái vì đời ngắn lắm có gì mà phải để bụng giận hờn hay thù ghét lẫn nhau. Hãy tha thứ cho nhau để lấp bằng khoảng cách.
Mỗi ngày thức dây hãy vui vì mình hiện hữu. Có con, cháu đang bình yên hạnh phúc bên cạnh. Không tham lam tìm cách thu về lợi lộc thật nhiều. Những thứ ấy khi mình xuôi tay không thể đem đi được. Trái lại cái nghiệp báo xấu đó đi theo mình và để lại tiếng xấu về sau.

Tôi vô vàn cám ơn cuộc sống này. Dù cuộc sống của tôi không được yên vui, sung sướng như người khác. Nhưng ơn trên đã cho tôi sức khỏe và một trái tim yêu thương. Cho tôi một mái gia đình hạnh phúc. Cho tôi có nhiều bạn bè chân thành, quý mến.

Tạ ơn trên đã che chở cho con trong hai lần tai nạn bất ngờ.

Nguyễn thị Thêm

No comments:

Post a Comment