Sunday, September 11, 2016

Hồi Ký: TRÁI CHÙM RỤM - P. Lieu



Hôm trước có người bạn nấu món cà ri, mời tới ăn, bọn tôi có thảy 5 người kể cả chủ nhà vừa thưởng thức vừa tán gẩu... Chủ yếu xoay quanh vấn đề ẩm thực và sức khỏe ( mà công nhận anh bạn tôi nấu ăn thật ngon hết sẩy ) . Ăn ngon mà lại sợ mập và bị nhiều co-let-tờ-rồ xấu!! Chúng tôi lại bàn về công dụng phòng bệnh và trị bệnh của rau cải, củ quả vân vân và vân vân, không biết bàn qua bàn lại thế nào, một anh bạn lại so sánh giá cả thực phẩm giữa Bắc Mỹ và Việt Nam... Thực sự mà nói mình bên này đi làm lương khiêm nhường mỗi tuần ít nhất cũng dư tiền ăn uống thỏa thuê, còn ở Việt Nam đi ra ngoài ăn một buổi tiệc thịnh soạn có khi tốn cả tháng lương công nhân. Nếu nói đến trái cây nữa, muốn ăn nho, táo Bắc Mỹ thì ôi thôi giá cả như trên trời á, nhất là trái cherry nghe nói giá gần 25 dollars một ký lô ở Việt Nam, còn ở Canada mùa cherries bán khoảng  5 tới 6 đô một ký thì phải. Nghe nhắc đến trái cherry tự nhiên tôi lại mường tượng thuở nhỏ bé tí teo khi còn mặc quần "tà lỏn" chạy lòng vòng,  tôi có đến nhà hàng xóm hái một trái gì nho nhỏ, khi chín nó có cái màu đo đỏ dễ thương và có vị ngọt ngọt rất đặc biệt ( mà trái này không có bà con họ hàng thân thích gì với trái cherry hết ).... Không nhớ rõ tên nhưng tôi lại nhớ có  trò chơi "chùm nụm 

chùm nẹo" nên tôi hỏi mấy người bạn có ai biết trái "chùm nhụm" không?  Bó tay ! không ai hiểu tôi muốn nói trái gì... ! Tức quá tôi bấm Gú Gồ tra hết mấy chữ gần giống âm như "Trái Chùm nhụm" của tôi thế là tôi tìm được trái CHÙM RỤM hoặc Bùm Sụm... Tui chỉ cái hình trên mạng cho coi, mọi người mới  ồ lên một tiếng , nói là họ biết và cũng có hái trái này ăn.... hồi còn nhỏ . Hehehe :-). Vậy là không phải chỉ có tôi hay hái trái "cấm" ấy ăn mà mấy người bạn của tôi cũng đã nếm qua mùi vị của nó rồi .
Tôi hào hứng quá, ăn cà ri xong tối về nhà tôi tiếp tục tra trên mạng tìm hiểu thêm về cây chùm rụm, không ngờ chẳng những nó là một cây cảnh mà nó còn có công dụng trị bệnh nữa.  Các bạn có thể lên mạng xem thêm nếu thích.
Còn cái trò chơi trẻ con thì tôi tra trên mạng và xin được phép cọp-bi đăng cho các bạn xem nhé
Trò chơi: CHÙM NỤM
* Cách chơi và luật chơi:
Tất cả các bạn chơi phải nắm tay lại và xếp chồng lên nhau. Tay người này xen kẽ tay người kia không được để hai tay của mình gần nhau.
Người nào để tay đầu tiên chỉ đặt một tay và cũng được xem là người bị đầu tiên , tay còn lại dùng để chỉ mỗi từ trong      
bài đồng dao tương ứng với một nắm tay.
 Tất cả cùng hát :
Chùm nụm chùm nẹo
Tay tí tay tiên
Đồng tiền chiếc đũa
Hạt lúa ba bông
An trộm ăn cắp
Trứng gà trứng vịt
Bù xe bù xít
Con rắn con rít
Nó rít tay NÀY

Đến từ cuối cùng “NÀY” trúng tay ai thì người đó phải rút nắm tay ra hoặc người chỉ chặt ngang nắm tay của người đó. Lúc này người bị phải chỉ thay cho người đầu tiên vừa hát vừa chỉ các nắm tay các bạn chơi. Cuộc chơi cứ thế tiếp tục đến hết các nắm tay thì trò chơi kết thúc.

Không biết sao mỗi khi nói tới trái chùm rụm thì tôi lại nhớ tới trò chơi này, chắc tại nó có vần giống nhau : Chùm rụm - Chùm nụm ???

Ôi trái chùm rụm ơi, ta nhớ mi quá ! Hic Hic. Mai mốt có dịp về Việt Nam ta sẽ đi tìm mi để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu..I LOVE YOU Chùm Rụm !

 
September 10, 2016
P. Lieu 

No comments:

Post a Comment