Friday, September 30, 2016

Bút Ký: NHỮNG THÁNG NGÀY XƯA CŨ - Hồng Sang




Vào những thập niên 1960's ...cuộc sống nơi ruộng
đồng gợi lên cho tôi bao nỗi nhớ ,
Hôm nay tình cờ thấy mớ tép ruộng ...dĩ vãng xưa cũ bổng hiện về ....

Muốn có được những con tép ruộng xanh tươi ,thì phải đợi con nước lớn dâng lên , chừng đó thì 2 ông cháu vác tù lu xuống ruộng , để đặt rồi quay về nhà ...đợi buổi chiều nước rút xuống ...cá , tôm cũng theo dòng nước rút theo , chừng đến cái tù lu thì chúng bị kẹt lại bên trong ...3 cái tù lu mà ông Ngoại đặt ...lộn xộn tép , cá con ...những con cá con thì được ở lại nhà , và sẽ biến thành ơ cá kho tiêu thơm lừng ...
Bà Ngoại của tui tay thì bưng rổ tép đi thật nhanh miệng thì rao :
- ai ăn tép tháo hôn ....
Còn tui thì chạy u ra vườn tuốt mắm lá chuối khô và cầm theo cái chén theo chân Ngoại và hỏi :
- tép tháo là sao hở quại ?
- ờ ...thì ...tép được tháo nước từ trong ruộng ra .

Chòm xóm người thì mua 1 chén , người thì mua 2 chén ...v v ...khi mà rổ tép vơi dần ...tui cứ dzái thầm trong bụng là đừng ai mua nữa ...
Bà Ngoại tui ghé nhà Mẹ tui cho Mẹ vài chén ...tui xót ruột kêu lên :
- thui ...đừng bán nữa nha quại ...mình đem dìa rêm để dành ăn nghen quại .
Ngoại tui gật đầu và bảo :
- con cầm tiền chạy u lên quán mua nửa ký đường dìa ngoại rêm để dành ăn .

Vừa dìa tới nhà thì Cậu tui đã đào 1 củ khoai ngọt và đã gọt sẵn , quại bóc nhúm tép rửa xong cho vào cối giã dập dập để nấu canh khoai mỡ .
Cơm gạo mới thơm lừng .
Ơ cá con kho tiêu ...nứt mũi .
Nồi canh khoai mỡ bốc khói ....

"Cơm nghèo dưới mái nhà tranh"
"Làm cháu nhớ lại tuổi xanh qua rồi"
"Bây giờ nhớ lại bùi ngùi"
"Nghe như ...còn đọng trên môi ...ngày nào"... 


HỒNG SANG




No comments:

Post a Comment