Sunday, July 12, 2015

Ký Sự: CÂY GẬY CỦA THẦY (6) - Nguyễn Thị Thêm



Thầy PHAN THANH HOÀI
Thầy Phan Thanh Hoài năm nay yếu hơn năm ngoái. Nhìn cây gậy của thầy đã đánh dấu thời gian không tha thứ một ai. Khi thầy đứng bên ngoài cổng nhà chị Chung chờ xe tới rước. Dưới ánh đèn lờ mờ, dáng thầy với cây gậy khiến tôi nhìn hoài không thôi. Tôi bước tới chào thầy với tất cả xúc cảm của một người con. Tôi đặt tên cho cây Baton của thầy là cây gậy "vượt Nam Bắc Cali". Năm ngoái khi thầy từng bước chống gậy leo những bậc thang xe đò thầy còn khỏe nhiều. Thầy lên xuống xe và sinh hoạt với học trò rất vui vẻ.     Ngày tôi vào học Ngô Quyền, thầy Phan Thanh Hoài hình như làm Giám học và thầy Mai Kiến Phúc có dạy lý hóa một năm ở lớp Tam C. (Lúc đó thầy Phúc là một giáo sư dạy Lý Hóa rất có tiếng nên thầy nhận dạy ở các lớp A, B nhiều hơn).
Hôm qua trao đổi với các bạn mới nhớ ra ngày xưa có thầy Đoàn Viết Biên, Thân Trọng Hưng, Nguyễn Thất Hiệp  từng dạy chúng tôi. Nếu các thầy có đọc bài này xin các thầy nhận ở các học trò Tam C ngày xưa những lời tạ ơn trân trọng.

Ôi! những ông thầy của ngày xưa giờ đã bước lần vào những chặng cuối hành trình. Lạy ơn trên cho thầy tôi nhiều sức khỏe. Xin hãy cho thầy thêm nhiều nghị lực để vượt qua những đổi thay của thời tiết   và sự đau nhức của tuổi già. Thú thật con đường tử sinh ai biết người nào sẽ đi trước đi sau. Nhưng khi nhìn cha mẹ hay người thầy già yếu lòng mình chùn xuống, lo lắng và thương yêu. Ngày họp mặt NQ không chỉ để cựu học sinh sum họp, thăm viếng, vui vẻ lẫn nhau. Còn là ngày học trò gặp lại Thầy Cô để tỏ lòng tri ân, tôn kính.
 Một ngày để các Thầy Cô sống lại một thuở còn trẻ trung đầy nhiệt huyết đứng trên bục giảng. Lúc đó có nhiều vị mới ra trường mang nhiều ước mơ cho thiên chức của mình . Hình ảnh ngày xưa sẽ là những kỷ niệm khó phai . Ngày họp mặt nhìn lại đám học trò quỷ phá nhà chay ngày xưa, bây giờ đã thành ông bà nội, ngoại thì vui và an ủi biết mấy.

Các thầy mỗi ngày mỗi yếu, vượt đường xa vất vả, mệt mỏi thật không nên. Sang năm lại là Kỷ niệm 60 năm thành lập trường. Một kỳ đại hội NQ toàn thế giới các thầy đều muốn có mặt tham gia. Cho nên BCH hội đã biểu quyết, xin ý kiến toàn thể thầy cô và cựu học sinh có mặt tại hội trường, là nên tổ chức tại Bắc Cali theo như thông lệ, hay tổ chức tại miền nam Cali. Cả hội trường giơ tay biểu quyết xin làm tại miền Nam California để tiện cho sức khỏe của thầy cô và các anh chị ở nơi xa. Một tin rất vui cho những bạn có kế hoạch về dự trong năm tới.
Giơ tay biểu quyết
Nói thiệt nha, tôi đã hẹn với Diệu Hương và Hoàng Duy Liệu sang năm đến San Jose  sớm hơn để thăm viếng. Nhưng cũng hồi hộp không biết có thực hiện được không vì hoàn cảnh gia đình. Bây giờ cả hội trường giơ tay biểu quyết tôi cũng thật mừng vì chắc chắn sẽ tham dự được hội ngộ NQ tổ chức tại miền Nam Cali.

Hẹn Liệu và DH một lần khác và tin rằng các bạn trong BCH tại Bắc Cali cũng sẽ tán thành ý kiến này. Cũng như cùng về đông đủ họp mặt mừng 60 năm thành lập trường, 15 năm thành lập Hội.

Hy vọng sang năm ngày họp mặt NQ toàn thế giới chúng con lại được gặp các thầy. Được tặng thầy, cô những đóa hoa tri ân tươi thắm. Những đóa hoa như nói lên cái nghề cao quý mà các thầy cô đã dâng hiến cho đời.
.

No comments:

Post a Comment