Friday, March 20, 2015

Bút Ký: NGÀY XƯA CÒN MẸ - THTH



Bui sáng đp tri tháng 4/ 1981, nh nhà, tôi v Long Thành thăm cha m . Các em tôi xiết bao vui mng, nài n :"Ch nhà vi m nhé! B và ch 6 đi Bc thăm nuôi chú Đ . Ngày mai ti em ra đi ri.." Thế là v chng tôi làm Ngưu lang & Chc n.
  Đ
3 ngày sau, mt bà già nhà quê,nét mt chơn cht, hin lành ghé nhà. Bà đưa chiếc vòng đeo tay ca em gái th 7 tôi , nhn li vàng t m . Đó là bng chng các bé 5,7,10 đã thoát ra khơi. Cm trong tay chiếc vòng, lòng tôi bi hi thương cm, va vui mng va lo âu cho các bé : thân gái dm trường, biết bao him nguy đang rình rp...
    Tr
ước đó 1 ngaỳ, tôi đã đi Vũng Tàu, hi thăm tin tc các em tri giam . Lòng hi hp như khi đi coi kết qu thi lúc hi thăm công an:"Anh ơi!
   
My cô em tôi tm bin, không thy v. Anh vui lòng cho coi danh sách tù nhân xem có các cô y không" Sung sướng quá, không có tên các bé, tôi chân sáo v nhà.Lát sau, cô Ba T,hàng xóm sang nhà hi m tôi:"Ch ơi! Có người thy cháu T thăm ai đó tri giam V T " Đã được biết tin vui nên m cười, đánh trng lãng:"Chc người quen nào đó Saigon". T đó,c đến chiu ti là m tôi ngóng tin các em qua đài BBC, phát thanh t Luân đôn. Ba em tôi:21 tui,18,14. Bé 10 nh nht, va lên 14, được gi là"phóng viên" vì nó hay thu thp tin tc ngoài đường: các chuyến xe ch người vượt biên bán chính thc qua ngã VT.
    Ba tu
n l khc khoi ch đi chm chp trôi qua. Mt bui chiu hè nht nng, ông xã tôi mang t đin tín t Pháp báo tin vui:"Các em đã đến đo Bidong an toàn". Không vui sướng nào hơn, m tôi cười mà khoé mt rưng rưng. Mng vì các con đã đt được mơ ước, bun vì vn dm xa cách, không biết khi nao gp li...
      Kho
ng hơn 1 năm sau, M, các em gi v t bo lãnh đoàn t gia đình. Nhưng m tôi cònyêu cái ch Long Thành, ngôi chùa ca bà, bn bè li xóm, cũng như s cái lnh ca x người nên không mun ra đi. Mãi cho đến năm 1986, v chng tôi sa son sang Canada, bà mi chu np đơn xin xut cnh. Bà dn dò tôi:"Các con M s lp gia đình, n đnh đi sng, m an tâm. Gi ch còn lo cho các em còn đc thân bên ny sang bên y là m vui ri". M ơi! Có ng đâu đó là li tri trăn. V chng con va sang Canada được ba tun l, va gp li em C thì nhn tin sét đánh: M qua đi. Con và C bàng hoàng, đau đn, ngơ ngn bun....

Đ
tưởng nh M yêu, tng các em .                  THTH

No comments:

Post a Comment