Friday, March 20, 2015

Bút Ký: GIỖ MẸ - KLNT



Năm nay anh ch em tôi li cùng nhau làm Gi M, đã 29 năm ri, M đã ri xa chúng tôi đ v cõi xa xôi .Nơi y không còn bun gin hay lo lng cho đàn con mười đa na. Tôi ri Vit Nam tui đôi mươi, vi mnh bng y tế cm tay, được 4 tháng vi nim tin, mình s có dp chăm sóc M và người dân x qun, nhưng li chán nn vi nhim s được b nhim, nên xin B M cho đi tìm tương lai nơi xa nhà đến  na  vòng trái đt. Hy vng mình s mang tt c đi GĐ đi min đt ha x C Hoa.
  Tôi v
n còn nh nhng bc thư M viết, luôn nhc nh tôi, con là ch ln khoan hãy lp gia đình, đ có thì gi chăm sóc hai em, cho chúng hc thành tài và lo cho anh C qua đoàn t vi 3 ch em, thì Me s vui và không phi lo lng cho 4 đa xa nhà na.
   Tôi v
n còn nh, Me hi chúng tôi đi hc và đi ch bng gì vào mùa đông. Tôi viết tr  li ti con ba đa đi b 1 gi đng h vòng b h Lake Meritt. Bà vi vàng gi tin cho tôi mua cái xe cũ đ di chuyn cho an toàn hơn. Dù rng thi đó dân VN nhà nào cũng phi tht lưng buc bng và ăn đn.
 Sáu năm dài không gp GĐ, nhưng ba ch em tôi, vn liên lc thư t và gi quà cho M vui và không phi lo lng nhiu cho đàn con xa tổ. 
   Chúng tôi va vui mng được đoàn t Anh C và liên lc vi gia đình anh ch HT di dân qua Canada thì nhn được đin tín t nhà gi qua , báo hung tin M đã Mt. H sau khi đc mu tin ny vi vàng gi vào s làm cho tôi hay. Tôi vn không tin đó là s tht, M còn quá Tr mà, Bà mi 56 tui đi, sao M li không ch thêm vài năm na đ Anh em chúng tôi v đón B M và anh ch em qua đoàn t mt nhà .Trên đường v nhà, đu óc tôi c nh v nhng ngày tháng cũ , lúc còn quây qun bên M , nghe Bà k chuyn ngày xưa, lúc Bà còn đc thân , Ông Bà Ngoi và Anh Ch mt sm. M đã tr thành bà M Tr nuôi hai Cu, ri gp B, B rt yêu thương v và hai Cu như em rut ca mình.
   M
bn rn vi ca hàng buôn bán, nhưng Bà cũng dn ch Bếp lo thc ăn dinh dưỡng cho c nhà. B tôi là cánh tay đc lc ca Bà,ngoài vic đi SG ly hàng, s sách kế toán và đi giao tiếp vi các cơ quan chính quyn, còn trông coi vic hc hành, thúôc men cho Anh ch em tôi. B tôi và Cu Út khóc ròng khi M qua đi.

  Giá đ
ược Tri cho quyn ao ước, mười con xin tng mi đa mt năm tui đ m li trn gian vi chúng tôi 10 năm na thì hay biết my.....
KLNT

No comments:

Post a Comment