Saturday, January 7, 2017

Hồi Ký: THÁNG CHẠP (2) - Nguyễn thị Thêm



Thức ăn đạm bạc nhưng dù sao cũng ngon hơn của chị. Hai chị em chan canh toàn quốc và thấy mình gần gũi nhau hơn.
Sau bửa cơm, tôi bỏ lối mình và giúp chị làm tiếp hàng cây được phân công. Tôi hướng dẫn chị cách tháp, cách cột dây và những kỷ thuật mà tôi thu lượm được. Sau giờ lao động, tôi theo chị về nhà và thú thật đó là một hoàn cảnh bi thảm mà tôi lần đầu tiếp cận.
Ba chị đau nằm rên trên giường, má chị ngồi đưa cháu, người gấy yếu xanh xao ho hù hụ. Bầy cháu nhỏ tròn xoe cặp mắt nhìn tôi ngơ ngác.  Chị không thể dấu che hoàn cảnh của mình , chỉ cúi mặt chịu đựng.
Sau ngày đó, tôi tiếp tế thường xuyên cho chị. Má tôi cũng cảm  thương hoàn cảnh của chị nên coi chị như con.Khoai mì, khoai lang tôi đem cho các cháu no lòng.Trái cây nhà vườn tôi cho các cháu thường xuyên. Trong gà mên của tôi cơm và thức ăn nhiều hơn thường lệ.
Rồi ba chị qua đời, sau đó chưa tới một tháng  má chị cũng mất.. Mấy mẹ con chỉ một mảnh khăn tang nhỏ xíu trên đầu,  không bà con thân thích, không nghi thức trang trọng. Nhóm công nhân chung tổ đến phụ chị lo hậu sự. Kể như vùi thây xứ lạ.Thảm ơi là thảm. 
Chị lại đối diện với khó khăn mới. Con còn quá nhỏ lấy ai coi sóc cho

chị đi làm. Ngày trước có bà, bây giờ ai giúp?. Tôi bàn với chị bỏ nơi đây về ở trong khu kinh tế mới của nông trường. Nơi đó gần nhà trẻ, gần mẫu giáo và trường học.Nhờ ông tổ trưởng tốt bụng, và nhờ vận động ráo riết, chị được cấp một căn nhà lá đã bị người chủ bỏ đi, trong khu kinh tế mới.
Tôi lại đổi qua tổ khác làm việc nên không thể gặp chị thường xuyên. Chỉ thỉnh thoảng tiếp tế cho chị ít gạo, khoai trồng trong vườn hay đem cho các cháu ít trái cây và bánh ngọt.
Một chiều vào tháng chạp cuối năm. Tôi chợt ghé nhà chị. Và một sự thật kinh hoàng tôi không thể nghĩ ra. Chị đang ngồi trước một nồi cháo thịt còn bốc khói. 5 đứa con nhỏ ngồi xung quanh. Chúng đang ngồi thèm thuồng chờ mẹ múc ra chén cho từng đứa. Nhưng chị ngồi đó bất động.gương mặt mất hồn . Tôi bước vào nhà với một giỏ quà.Các cháu túa ra reo mừng:" Cô Chín tới" . Còn chị, chị nhìn tôi rồi bật khóc, khóc tức tưởi, khóc thê lương.
Tôi không hiểu gì hết, lại gần chi, an ủi và nói đùa :"Hôm nay chị nấu cháo thịt nữa à! Cho em ké với"  Tôi định múc ra cho các cháu và tính thử một chút mùi vị ra sao. Bất ngờ chị hét lớn, hất tay tôi văng cái muỗng ra ngoài và bưng nồi cháo thịt đổ đi.
Chị khóc tức tưởi:" Chị tính mấy mẹ



   
con đều chết cho xong. Chị không chịu đựng được nữa rồi. Trời ơi! là Trời ! Sao mà khổ như vậy nè trời!"
Đôi mắt của chị, tiếng khóc của chị, tiếng khóc của các cháu đeo theo tôi mỗi mùa Tết đến. Vâng số phận con người là như vậy đó. Nếu ngày ấy tôi không bước vào nhà chị, thì chị và các cháu đã không còn hiện diện trên đời này....
Lâu lắm rồi tôi không về quê. Mấy chục năm qua, các cháu đã trưởng thành và có cuộc sống riêng tư, ổn định. Không biết bây giờ chị còn hay đã mất. Nhưng  mỗi năm vào tháng chạp tôi lại nhớ kỷ niệm ngày nào. Và đó là bài học cho tôi trong cuộc sống.

Đừng quá ỷ lại vào người khác, dù người đó là cha mẹ hay chồng. Hãy bước ra khỏi cái bóng râm êm ả, để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hãy chịu đựng những khó khăn để tự mình đứng dậy.
 Ơn trên không bao giờ đóng chặt các cửa để mình không thể thoát thân. Hãy đấu tranh đến cùng và yêu mạng sống của mình hơn bất cứ điều gì. Đừng vì một phút yếu lòng hay tuyệt vọng mà hủy hoại đi sinh mạng của mình và con cái.
Vì đó là quà tặng thiêng liêng của ơn trên và do cha mẹ tạo thành . Mình không có quyền hủy diệt.
NTT

No comments:

Post a Comment