Saturday, August 20, 2016

Hồi Ký: HAI BÀ MẸ (3) - Nguyễn thị Thêm


" Anh ch dy li con anh ch. Nó nói con tôi mt m và mt dy. Tôi là m nó nè. Nó là con gái tôi , tôi dy nó đàng hoàng, tôi chu trách nhim. Ln sau mà còn nói vy na tui không nhn đâu"
Ri dì nm tay tôi dn v. Bàn tay dì m áp ch che. Tôi cm nhn tình thương con chân tht t ngưi dì gh. Ti đó tôi ôm dì và khóc. Tiếng Má tôi gi dì ln đu tiên bng tt c thương yêu.
Thnh thong bà ngoi li lên thăm. Bà đem đ th đ tiếp tế. Má l phép và quý mến xin gi ngoi tôi bng má. Ngoi cám ơn dì và yên lòng thy dì đã lo cho chúng tôi như con rut. Dì 9 không lên thăm chúng tôi vì dì gin ba. Dì gin không mun nhìn mt ngưi đàn bà đã phá hoi gia đình tôi,  làm ngưi ch thân yêu mt gia lúc tui còn tr.
.......
Chúng tôi ln dn theo ngày tháng. Bé Út Thu đã vào trưng hc. Chúng tôi đã gi dì bng Má và coi như m rut. Cu 10 tôi đi lính Hi quân hay ghé vào nhà thăm mi khi tàu v bến. Vũng tàu- Bà Ra không xa nên đôi lúc cu v thăm ri li. Má thương cu như em, săn sóc mi khi cu v nhà. Cu ly xe Honda ch chúng tôi đi chơi và cho quà sau mi chuyến hãi hành. Trong đó luôn luôn có quà cho má. Cu cũng gi má là ch Tư như cu gi má tôi ngày xưa.
Ba không còn khó tánh hay b nhà như trưc. Không biết ông cm kích tm chân tình ca ngưi v sau, hay vi tánh tình cương quyết, không nhưng b ca bà mà ba tôi thay đi nhiu như vy.
Má không còn bán hàng rong trong khu xóm. Vi vn liếng riêng tư má m sp bán hàng ngoài ch. Cuc sng gia đình tôi khá gi hơn, anh em tôi đưc êm m đến trưng như bao nhiêu đa tr khác.
Thế nhưng khúc cua lch s li làm

xáo trn tt c. Ngày Bà Ra lt vào tay CS. Chính mt anh em tôi đã nhìn thy chiếc xe ca cu 10 b b đi ly chy trong thành ph. Nhìn xe cu mà chúng tôi lo quá. Xe b ngưi ta ly, còn cu tôi thì bây gi ra sao? Trong tình trng hn lon, không tin tc gì v ông bà ngoi dì 9 hay các cu. Ba má tôi như ngi trên đng la. Tương lai con cái m mt trưc mt.
Tri gia binh phi gii tán. Ai ny tìm đưng v quê cũ. Gia đình tôi theo ba sng đi lính tráng biết đi đâu. Cui cùng má đem c gia đình v quê và xây dng cuc sng mi.
Ba phá đt làm ry lp vưn, ct nhà. Các anh tôi phi ngh hc đ ph ba sinh sng. Má to tn mưa nng đ kiếm miếng ăn trong thi bui go châu ci quế. Nhiu khi tôi nhìn má già đi trông thy vì chng con, lòng tôi tht lòng kính phc và biết ơn. Dù khó nghèo má cũng cho tôi và các em đi hc. Lo dng v gã chng cho tt c các con.
 Ngày bà ngoi tôi mt, ba má tôi không biết đ v th tang. Khi đưc tin, ba má tôi đã v ly ngoi. Má thnh hình ngoi v th như m rut. Đến khi ông ngoi tôi chết cũng vy. Nhìn hình ông bà ngoi và má tôi trên bàn th đèn hương tươm tt, các cu dì ai cũng cm kích và không còn gin ba tôi.
Cu 10 tôi đã sang M trong ngày 30/4/75. Dì Chín tôi đã theo chng đi M din HO. Chúng tôi vn thưng liên lc và nhn đưc s giúp đ yêu thương ca Dì và Cu.
Hi dì v di ngôn ngày xưa ca Má. Dì nói vì lúc đó dì còn đi hc, đem tôi v thì ly gì mà nuôi. Hơn na, chia ct anh em tôi dì không mun. Sau này khi dì đã đi dy, nghe cu 10 k v s lo lng ca má tôi hin nay dì an lòng giao tôi cho bà và cm kích tht nhiu. Dì nói, cuc sng ca dì cũng gian truân vt v vì chng con, tôi v vi dì chưa chc đã trn vn như vi má tôi hin gi.

Má yêu kính ca con,
Vu Lan đã v, con thp hương trên bàn th Pht và gia tiên. Con cu nguyn hương linh Ông Bà Ngoi và Má đưc siêu thoát. Con biết trên cao hn má cũng đưc yên lòng v cuc sng chúng con hin gi.
Ơn trên đã cho chúng con hai ngưi M. Mt ngưi khut núi, mt ngưi vn còn.  Vu Lan năm nay, khi các em Pht T đến hi con nhn vòng hoa trng hay đ. Còn tht lưng l và con xin hai đóa hoa. Mt hoa màu trng con cài bên trái ch trái tim. Hoa màu đ con cài bên phi. Má trên cao thu hiu cho con. Má luôn luôn nm trái tim con. Ngưi m hin lành kính yêu mà con luôn ghi tâm khc ct.
Má ơi! Con biết má con hin nay có li vi má rt nhiu. Nhưng nếu không có bà thì cuc sng ca anh em con không biết s ra sao. Bà đã hy sinh cho anh em con nhiu biết my. Trái tim bà m ra cho tt c chúng con vào đó ngh ngơi và bình yên ln lên. Bây gi các con ca chúng con là ngun sng, là nim vui cui đi ca bà. Bà đã đem c cuc đi và tui thanh xuân chuc ti vi má.
Con nhn hoa hng đ không phi vì con mun t lòng cám ơn bà m th hai đã tn ty vì chúng con. Bà đã không ganh ghét đám con chng mà coi như con đ. Bà đã vưt qua tt c mi s dèm xim ca thế gian, chu đng biết bao nghch cnh đ làm tròn thiên chc làm m. Tm lòng ca bà, nghĩa c ca bà đã cho chúng con có cuc sng hnh phúc, yêu thương như bây gi.
Má đã sinh chúng con ra đi. Cho chúng con mt sinh mng, mt cuc sng. Nhưng chính má con hin nay đã nm tay chúng con vưt qua giông bão đ trưng thành. C hai ngưi m con đu tôn kính và yêu thương.
Ngày L Vu Lan, con quỳ dưi Pht Đài. Tâm thành con nguyn Đc Pht T Bi, gia h cho hai ngưi m mà con tôn kính nht .
Nguyn th Thêm
Viết cho Bé Lan ca tôi.

No comments:

Post a Comment