Saturday, August 20, 2016

Hồi Ký: HAI BÀ MẸ (2) - Nguyễn thị Thêm



Má bnh gì không biết mà tôi nghe ông ngoi cn nhn bà ngoi:
-" Con Tư nó bnh hu, nguy him và dơ dáy lm. Sao bà đ cho con Chín nó git."
Tôi ch nghe bà ngoi nói thm thì s má tôi nghe:
" Tôi biết ri mà ông. Đ tui git cho nó"
Nhưng bà ngoi không rnh đ làm vic đó, dì 9 li tình nguyn làm. Má tôi có l cũng biết chuyn, mi khi dì 9 đem cơm cho má, má li nm tay dì 9 mà khóc. Mt ln tôi nghe má nói:
" Em cc kh vi m con ch nhiu quá. Mai mt ch cho con Lan (là tôi) v vi em. Em nhn nó làm con nuôi. Mai này nó săn sóc li con em."
_"Ch nghĩ chi tùm lum vy. Em không ly chng đâu, em vy vi má và lo cho my cháu. Thôi ng đi cho khe ch ơi!" Dì 9 nói ri đi ra khi phòng bnh ca má. Gp tôi, dì ôm trong vòng tay và hôn tôi mt cái tht lâu.
Khi bnh tình má tôi thuyên gim, ba tôi xung và đem m con tôi v li nhà. Má không mun làm gánh nng cho ngoi nên má năn n ngoi đng ý.  Bà ngoi khuyên không đưc đành phi chu, bà  gi theo c chc thang thuc và ra tn xe dn dò nhiu th. Má tôi ch nm tay ngoi và dì 9 mà khóc. Đôi mt má bun lm, như nói biết bao li.
Má tôi là vy, bà sut đi nhn nhc, chu thit thòi riêng mình không than van. Bà biết ba tôi đang du bà đ chung sng vi mt ngưi ph n khác, nhưng bà không h nói cho bà ngoi tôi biết. Bà chu s đau kh mt mình, bà không mun ngoi tôi bun, không mun con cái nh hưng  vì s bt hòa gia cha m. Má tôi đau đn và câm nín đ ri đau bnh khi sinh con non ngày non tháng.

vi ngoi đưc bo bc mi th, má không lo gì hết. M con đu có ngoi và dì 9 lo. V nhà má phi đi din mt s tht là phi kiếm tin đ lo cho gia đình. Sau khi ung hết thuc ngoi gi v, má tôi li quang gánh đi bán tiếp. Em út tôi càng ln càng ti nghip. Nó m nhom, khóc hoài . Tôi d nó nhiu ln không đưc, tôi cũng khóc theo.

Thế là má tôi phi vào nhà thương sau ln th hai xu gia đưng. Mt ngưi đàn bà đến nhà  lo cho anh em tôi. Ba nói chúng tôi gi bà đó bng dì và ba không vng nhà thưng vì chuyn lính tráng na.
Anh em tôi đưc ba dn không k chuyn "Dì" vi má. Vì má bnh nng nói ra má s nng thêm. Nhưng khu gia binh mà, chuyn gì mà du diếm đưc. Ngưi ta nói xm xì "Dì" đó là tình nhân ca ba. Má tôi vì bun ba hai lòng nên sinh ra bnh.
Anh em tôi không thương dì, nhưng không dám cãi li ba. Dì cũng rt ngt ngào vi chúng tôi nhưng my bà hàng xóm nói dì là " Th đàn bà lang ch git chng ngưi. Ming ngt mà trong lòng cha đy dao găm" " My đi bánh đúc có xương, my đi dì gh mà thương con chng"
Má tôi mt khi sc khe cn kit không th cu vãn. Nghe tin bà ngoi và các cu dì tc tc lên thăm. Bà ngoi gin ba tôi ra mt. Bà nói" Ti sao con nht đnh đem nó v đ nó chết. Con mun có v khác thì con nói  thit vi má đi. Sao con ác quá vy?" Ri bà ngi khóc tht nhiu.

Ba tôi và  "Dì" quỳ bên ngoi năn n. Hai ngưi ha vi ngoi trưc quan tài  ca má là s lo cho anh em tôi và thương như con rut ".
    
Dì đã mt ln ly chng, nhưng không con cái và hai ngưi đã chia tay. Ba đến vi dì khi má tôi mang thai em Út. Có l má cũng biết nhưng tính má quá hin nên không quyết lit ngăn cn. Bây gi má chết, gia đình cn mt ngưi đàn bà, chúng tôi cn có m đ chăm sóc, nên ngoi đành bó tay. Ch mong ngưi đàn bà đó tht lòng thương yêu chúng tôi.
Bà ngoi mun đem vài đa v nhà nuôi, nhưng ba nht đnh không chu. Ba mun anh em tôi không xa lìa. Ba và dì đu ha như vy. Dì 9 gin ba không nói mt li, cũng không h nói v di ngôn ca má tôi. Còn cu 10 c ôm ti tôi mà khóc.
Sau khi Má đã yên m yên m, ba nói các con phi kêu dì bng "Má" vì bây gi dì s thay má mà lo cho các con. Anh em tôi ghét dì nhưng thú thc không có dì cũng không đưc. Ai ph ba kiếm tin, ai lo cho em út. ai lo cho chúng tôi. Mi ti tôi c ti bàn th má mà khóc. Bé Út c đòi má không chu dì bng. Dì li năn n d dành my ch em tôi.
Dì va lo nu nưng, cơm nưc, li phi thay má buôn bán đ lo cho gia đình. Gánh vác mt gia đình có 5 đa con chng còn thơ di, dì cũng vt vã lm. Nhìn dì tt bt, chúng tôi li nghĩ đến má. Thương và gin dì c trn ln vào nhau. Nhưng có mt điu tôi phi công nhn là dì tht lòng thương yêu chúng tôi.
Mi khi bé Út bnh, dì li bên giưng tn tình chăm sóc, Dì ôm nó hôn hít thương mến chng khác má. Tôi kêu dì bng má trong ngưng go và ngm chng đi mi khi ba nói v dì.
Mt ln tôi đi hc v và tôi đánh ln vi mt đa trong xóm. Nó nói tôi là đ mt m nên mt dy. Dì nghe xong, mt hm hm. Ln đu tiên tôi thy dì nóng gin. Dì dn tôi ti nhà nó và nói vi ba má nó:
(còn tiếp)

No comments:

Post a Comment