Saturday, August 20, 2016

Hồi Ký: HAI BÀ MẸ (1) - Nguyễn thị Thêm



Năm tôi 6 tui thì má mt. Em út ca tôi mi va  tròn hơn 1 tui.
     Tôi nh lúc  mang bu bé Thu má hay ôm tôi mà  khóc. Nưc mt má chy ưt c áo tôi. Má m nhom, cái bng nhô ra ti nghip. Vy mà má mi ngày vn gánh hàng đi bán rong trong tri lính.
      Ba tôi là lính, chúng tôi trong tri gia binh, nên sáng sm má làm mt ni xôi bp và xôi đu phng đi bán trong khu xóm. Đôi khi thay đi, má bán xôi lá cm hay xôi vò.
      Má đi bán do ti trưa thì v, ri chun b mt ni bánh canh hoc cháo gà bán bui ti. Mùa bp má bán bp luc, nhng trái bp nu vi mía lau thơm lng và ngt lm.
Tôi nhà vi anh Hai anh Ba và em Trí . Hai anh va lo cho em va ph m. Lương lính ca Ba không đ lo cho c nhà, nên má tôi vt v quanh năm.
Khi má có mang em Thu thì má yếu nhiu, má gy đi trông thy. Đôi lúc má không đi bán hết vì quá mt. Má đem xôi v và hôm đó c nhà ăn xôi thế cơm.
      Nhà tôi xa nhà bà ngoi. Mà đúng ra cũng không phi bà ngoi rut ca tôi. Bà là cô bà con xa vi má. Ông bà ngoi tôi mt khi má còn nh xíu. Bà ngoi thy thương tình đem v nuôi và coi như con đ. Nhà bà ngoi không giàu nhưng má no cơm, m áo. Má không đưc hc ti nơi ti chn, ch biết đc và biết viết. Ông bà ngoi quan nim con gái không cn hc gii, ch cn siêng năng và đc hnh.
Ri má đi ly chng, v làm dâu bên chng đúng theo khuôn phép.
Ông ni tôi bnh trin miên,má thay chng phng dưng hết lòng. Khi ông ni tôi mt, má bng con theo chng vào trong khu gia binh.
Thnh thong nh con, bà ngoi dn dì 9 cu 10 tôi đi thăm má. Má tôi mng lm, dt cu và dì tôi đi khoe cùng khp.
Bà ngoi hin, thương má tôi và lũ cháu ngoi đông đúc. Nhưng nhà ông bà ngoi không đ giàu có đ có th bo bc m con tôi. Khi mang thai em út tôi, má không báo tin cho bà ngoi biết, má bnh má cũng du luôn. Tôi còn nh quá không biết ti sao, anh em tôi nh ngoi và đòi v thăm nhưng má nói ch sinh em bé ri v thăm cho ngoi mng.
Ba tôi đi sm v mun thưng xuyên. Nhiu khi c tun không v. Khi má vi ba nói chuyn, tôi nghe ba nói ba bn vic lính tráng, đàn bà biết gì mà hi. Nhng lúc đó tôi ch thy má bun thit nhiu và khóc mt mình.
Má sinh bé Thu sau mt cơn đau đ lúc đi bán xôi trong khu gia binh. Mt ngưi quen đã đem dùm gánh hàng v và giúp đưa má vào bnh vin. Má mt máu nhiu và tưng chết khi sinh con. BS nói má kit sc vì suy dinh dưng nên bé Thu sinh ra nh xíu ti tình.
Má đưc đưa v nhà và má yếu đi nhiu lm. Sa cho em không đ nên anh Hai phi pha thêm sa bò cho em út bú. Mt má sưng húp vì khóc. Ba vn vng nhà thưng xuyên. Mi vic tr nên ti t khi tin chi dng không đ. Qua đy tháng má li phi gánh hàng đi bán đ lo cho gia đình.
    
Mt ba má dy không ni và ngã xung bt tnh. Em Út khóc thét lên má cũng không biết. Ba đưa má vào bnh vin và má không đưc v nhà hết c tun. Bà ngoi hay tin và lên thăm. Bà nói gì vi ba không biết và sau đó bà ngoi đưa hết my m con v quê.
Nhìn gương mt lo âu ca ngoi, chúng tôi biết má bnh tht nng. Ngoi đưa má đi Bác Sĩ và nhiu thy đ cha bnh. Nghe đâu bnh ca má là sinh non ngày mà ln li quá sm. Bnh ca đàn bà mà thuc Tây không tr dt đưc.
Má đưc ngoi đưa đi thy thuc Bc ri thuc Nam. Nhìn ngoi va lo cho nhà ca, buôn bán li canh my ni thuc, má li khóc mi khi bưng chén thuc. Ngoi c theo má d dành " Ráng đi con, phưc ch, may thy. Con s hết bnh mà"

Anh em tôi chơi vi cu 10, cu thương chúng tôi lm. Bày đ trò chơi đ chúng tôi đ nh nhà và đòi má. Dì Chín va đi hc, va lo cho bé Út và c nhóm ti tôi. Dì đút cho bé Út tng mung cơm và chăm chút tn tình. Dì săn sóc cho má trong đôi mt đy thương yêu.
Dì hay nói vi chúng tôi v má. Mt ngưi ch c đã lo lng cho các cu dì lúc nh. K nim v my ch em dì k cho nghe ri dì khóc. Dì s má tôi không qua khi b li chúng tôi.

Mi chiu, dì dn anh em tôi ra cái phông tên nưc cui xóm tm mt lot. Dì tm tng đa xong mc đ ri đui v nhà đến đa khác. Qun áo dơ ca má và anh em tôi dì li lo git giũ phơi khô.
(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment