Saturday, September 8, 2012

Hồi Ký: GIA ĐÌNH TÔI - THTH


     Tôi là con gái trưởng trong một gia đình mười đứa con.Có lẽ vì là tác phẩm đầu tay chưa hoàn hảo nên tôi bé nhỏ nhất nhà. Bố Mẹ tôi là dân "từ Bắc vô Nam tay cầm bó rau", theo tàu há mồm năm 1954 đến lập nghiệp tại một thị trấn nhỏ có tên Long Thành thuộc tỉnh Biên Hoà.
     Thưở ban đầu cực nhọc lắm, Bố tôi làm đủ nghề: thư ký trong đồn điền cao su Bình Sơn, dạy học tư ở nhà v.v. Còn Mẹ tôi, bà bán vải ngoài chợ. Gia đình tôi lúc ấy gồm có Bố Mẹ, ba nhóc tì: hai gái, một trai và hai Cậu ( em của Mẹ). Bọn nhóc chúng tôi hay mặc những bộ quần áo màu nâu cho đỡ dơ và dễ giặt. Quần áo cả nhà do Mẹ tự cắt may, bà cũng lo phần o bế tóc tai tụi tôi nữa. Buổi sáng, các Cậu đi học, Mẹ bán hàng ngoài chợ. Bố đi làm, ba đứa nhỏ lủi thủi ở nhà ngong ngóng Bố Mẹ về.
     Nhà nghèo, đồ  chơi cho con Bố tôi làm những chiếc xe hơi thùng bằng giấy cứng, bốn bánh xe bằng nắp chai nước ngọt .Còn búp bê, tụi tôi lấy khăn lông và dây thun cải biến tuỳ theo trí tưởng tượng của mỗi đứa. Trung Thu đến, chúng tôi rước đèn bằng những bông hoa tự chế từ lon sữa bò. Chiều về, mấy Mẹ con thường hái rau dền đất nấu canh. Sân sau nhà, có một cây cao là chỗ trú ngụ của con cắc kè, buổi tối nó hay rống lên bài ca muôn thuở Cắc kè, cắc kè..."Lúc đầu , tụi tôi cũng sợ, sau quen dần. Khi công nhân đồn điền cao su Bình Sơn lĩnh lương, bạn hàng chợ LongThành hay tổ chức chợ phiên trong đó.Đấy là những ngày vui của bọn nhóc chúng tôi vì được tham dự cùng Bố Mẹ.Tôi còn nhớ, trên nóc xe chở bạn hàng có các chàng trai trẻ, khi xe chạy ngang qua vườn chôm chôm Bình Lâm thì các chàng cũng thi nhau chôm trái Chôm chôm từ các nhánh chìa ra ngoài đường lộ.


    Sau này khá giả hơn một tí, gia đình tôi dọn đến khu phố bên hông chợ  LongThành. Mẹ tôi sinh thêm một em gái thứ năm, em là tác phẩm hoàn hảo của Bố Mẹ vì em cao lớn nhất nhà và cũng đánh dấu thời kỳ Hưng Thịnh của gia đình. Sau này em đã có công lớn trong việc bảo lãnh Gia đình sang Hoa Kỳ. Theo thời gian, gia đình tôi tăng dân số lên đến mười đứa con. Bố tôi không đi làm ngoài nữa, ở nhà phụ giúp Mẹ tôi buôn bán. Bố rất ân cần chăm sóc các con, đứa nào ăn nhiều, ông phần nhiều. Buổi trưa, Bố thường xoa đầu ru các con nhỏ ngủ trên võng nhịp nhàng đưa, ông hát ru bằng các bài tân nhạc véo von hay ra phết, có lẽ vì thế mà các em tôi ưa thích hát hò.
     Bố tôi là người lạc quan, hài hước, ông hay chế giễu các con và đặt cho mỗi đứa một biệt hiệu, thí dụ : Cả Còm, Ba Cao bồi, Mười Tầu, Tư Ghè v.v. Tối đi ngủ, Bố tôi hay đếm xem có đủ số con không. Lớn lên, tôi được lên Saigon học. Cuối tuần về thăm nhà. Tôi yêu quí cái không khí nhộn nhịp của một gia đình đông con. Mẹ giao cho tôi việc cắt tóc cho các em nhỏ. Các em tôi đã biết làm dáng nên hay phản đối, nhưng Mẹ đã nói thì phải nghe. Buổi trưa, chúng tôi hay chơi trò chơi trốn tìm và hát hò:"Kìa nhìn xem trên kia có cái con chi to ghê, trông xa giống như xe hơi, bon bon chiếc xe đi chơi. À thì ra con voi, như vậy mà nghĩ ngợi hoài, đằng sau nó mang một cái đuôi và một cái đuôi đằng đầu".
     Than ôi! ở miền Nam nắng đẹp chỉ được 21 năm thì đất nước tôi phủ màu  tăm tối, lầm than, khổ nhục...Mọi người dân tìm cách thoát ly. Giờ đây vạn dặm cách xa,  xin hướng về Quê Hương yêu dấu cầu nguyện cho dân tộc ta sớm được tự do,  no ấm.                                                  THTH                                                                                 

No comments:

Post a Comment