Saturday, December 31, 2016

Bút Ký: ĐÓN MỪNG NĂM MỚI (2) - Nguyễn thị Thêm


Các cháu tôi đang mơ làm người lớn trong khi người lớn như tôi lại muốn mình trẻ lại. Thời gian quả là nhiệm mầu theo một vòng xoay tạo hóa. Con nhỏ Chín tóc húi cua con trai giờ thành một bà già nhiều chuyện tiếu lâm, con cháu đầy đàn.
Mới đây thôi! Tôi lại dùng hai chữ này để nói về con gái mình. Phải mới đây thôi mẹ chúng còn bé tí. Tôi đèo cháu trên ba ga xe đạp, lỉnh kỉnh cột theo bên hông xe nào là xạt lai nào là phạt chồi để đi làm buổi sáng. Mẹ một gà mên cơm, con một hộp nhỏ hơn. Cháu đến nhà trẻ và mẹ đi làm. Rồi con bé đến trường, tiểu học rồi lên trung học. Tôi mãi kiếm cơm lo cho bao tử cả nhà đâu có cho con được gì đâu. Từ nhà ra trường cả mấy chục cây số con bé gò lưng đạp xe đi học. Nhà nghèo cơm mang theo chỉ cơm với cá trích kho khế hay cá khô chiên. Ui chao là tội nghiệp con tôi. Tôi không nghĩ đến tuổi teen nó cần gì? nó mơ ước gì và tôi phải làm sao. Mạnh mẹ mẹ cày kiếm cơm, mạnh con con học kiếm tí vốn liếng kiến thức cho mình. Bây giờ thấy con dồn hết tâm trí lo cho tương lai con gái tôi thấy mình có lỗi với con nhiều lắm. Ai nói xã hội Mỹ chỉ lo bản thân không lo cho con. Lầm to. Ngay từ lúc mới sinh con ra người làm cha mẹ đã nghĩ đến tương lai con mình. Chăm sóc, nuôi dưỡng và đầu tư đích đáng. Mỗi tháng phải bỏ cho con một ít tiền để tương lai vào đại học. Phải tìm cách gần gũi thấu hiểu con cái để chúng xem mình là bạn mà tâm sự mọi điều. Như vậy cha mẹ sẽ cùng con đi suốt đoạn đường thơ ấu đến lúc trưởng thành . Mỗi năm chúng lớn lên là mỗi năm tóc cha thưa thêm một ít, gương mặt mẹ thêm một vài nếp nhăn mới.

Một năm nữa lại qua đi, tôi mất thêm một tuổi thời gian của mình. Nhưng không sao. Một năm tôi đã hưởng thụ được nhiều niềm vui và sự yêu thương của những người xung quanh tôi. Tôi cám ơn nhiều lắm.
Cám ơn nhiều nhất là gia đình có con có cháu lúc nào cũng dành cho tôi tất cả yêu thương lẫn tôn trọng. Cám ơn ông chồng già đau yếu cho tôi thấy mình cũng còn có giá trị dù tuổi đã không còn trẻ. Tôi cám ơn em trai tôi, người đã dành cho tôi một vị trí không nhỏ trong trái tim em ấy. Mỗi một sự việc gia đình hai chị em tôi đều san sẻ, giúp đở cho nhau. Bây giờ ông chồng tôi không còn minh mẫn để giúp tôi lèo lái gia đình. Em trai tôi đã cùng tôi dìu dắt các con các cháu của tôi mỗi khi gặp khó khăn. Cậu đã thay thế cha chúng giúp đở khuyên bảo mỗi khi cần. Cám ơn Thầy, Cô và tất cả bà con, bạn bè bằng hữu gần xa đã cho tôi những ngày hạnh phúc vì có các bạn bên cạnh. Cám ơn tất cả mọi người.
Bây giờ những tờ lịch cuối cùng đã hết, một mùa xuân mới lại về. Người Mỹ năm nay vui mừng đón năm 2017 cũng chờ đợi ngày Tổng thống Donald Trump chính thức nhận nhiệm vụ. Ai chê khen gì không biết riêng tôi Tổng thống Obama vẫn để lại trong tôi rất nhiều cảm mến và kính phục.
Riêng Tổng thống Donald Trump. Ông là tỉ phú, cái nhìn của ông đối với dân chúng có thể khác ông Obama. Là một tài phiệt, đồng tiền và quyền lực có thể ông sẽ thay đổi được nước Mỹ trên một lãnh vực nào đó. Nhưng sự đoàn kết giữa các thành phần chủng tộc và giai cấp có thể bị rạn nứt. Bây giờ chưa nhận nhiệm vụ chính thức, nhưng TT Donald Trump


    
đã khuấy động cả nước Mỹ và thế giới. Người ta không thể đoán được ông sẽ làm như thế nào về di dân, giáo dục, y tế, ngoại giao, quân sự, đối nội, đối ngoại ...Có nghĩa là với thành phần nội các được chọn, người ta có quyền suy đoán ông sẽ thay đổi toàn bộ chính sách hiện tại của nước Mỹ và cả trên thế giới. Điều gì sẽ xảy ra trong tình hình sôi bỏng tại biển đông và toàn cầu? Chiến tranh sẽ bùng nổ ư?Ôi chao! Chiến tranh tôi đã quá sợ rồi. Nhất là chiến tranh bây giờ không phải là bắn nhau bằng bằng là xong. Mà chiến tranh nguyên tử có thể sẽ bắt đầu. Kinh hoàng quá,  nhất là tôi chỉ có hai thằng con trai mà chúng đều vào quân đội.

Nhưng thôi! phải không các bạn. Chúng mình phải tin mọi sự đều sẽ tốt đẹp. Nước Mỹ là một nước ưu việt về chính trị. Đường lối chính sách đều phải được thống nhất và đem lại lợi ích cho người dân Mỹ trong đó có chúng ta..
Hãy hy vọng ngày mai. Nhưng ngày hôm nay mới là quý nhất. Hiện tại ngày cuối cùng một năm, chúng ta hãy nâng ly và chúc sức khỏe cho nhau.
Chúc tình thầy trò, gia đình tốt đẹp
Chúc tình bằng hữu bền vững
Chúc mọi người trên toàn thế giới ấm no , hạnh phúc.
Chúc thế giới "hòa khí sinh tài". không hủy diệt lẫn nhau
Chúc Mừng Năm Mới 2017.
HAPPY NEW YEAR ĐẾN TẤT CẢ MỌI NGƯỜI.

Nguyễn thị Thêm




No comments:

Post a Comment