Saturday, October 17, 2015

Tùy Bút: CON NHỎ RĂNG KHỂNH - Nguyễn Thị Thêm



Nó là dân Bắc kỳ chính hiệu con nai vàng.
Nhà nó ở sở Ship một đồn điền cao su của Tây
Sở cao su nằm bên tay trái con đường Quốc lộ 15 về Long Thành. Cứ theo cái bảng  tên sở SHIP đi dài theo con đường rợp lá cao su là vô trung tâm của Sở. Bố nó bán tạp hóa chứ không làm công nhân cao su. Cái quán tạp phô nho nhỏ, bán đủ thứ đồ tiêu dùng, bánh kẹo và dụng cụ học trò. Nó gầy gầy, vui tính và rất tốt bụng. Gia đình nó có nhà ở Sài Gòn, nhưng không hiểu sao bố nó lại về nơi khỉ ho cò gáy này buôn bán qua ngày. Thỉnh thoảng bố nó về Sài Gòn cất hàng và má nó cũng xuống Long Thành ở chơi vài ngày với chị em nó.
Nó học chung lớp với tui. Nhóm con gái lớp tui mỗi người mỗi vẽ. Con nhỏ này đặc biệt có cái răng khểnh thiệt là có duyên. Tóc nó dài nhưng không cột đuôi ngựa, đuôi gà mà kẹp sau gáy. Mớ tóc dài đen mướt,, gương mặt bầu bỉnh và nụ cười có cái răng khểnh làm nó nổi bật trước đám con gái chung lớp.
Da nó ngâm ngâm , nước da bánh mật có duyên. Nó hay cười. Dân Bắc kỳ chính gốc nên nói năng rất khéo và có dáng  kiêu sa.
Cũng như tụi tui, nó đến trường bằng xe đạp, chiếc  xe đạp có cái giỏ phía trước. Chiếc giỏ đó không chở đầy hoa phượng như  một bài thơ nỗi tiếng, bởi nó không thích văn chương lãng mạn. Nó chở những thứ cần thiết như gà mên cơm hay đồ ăn vặt con gái. Cái cặp nó để sau ba ga ràng lại. Một góc áo dài nhét dưới sợi dây thun . Khi tới lớp nó thường ôm cái cặp trước ngực, cái cặp nghiêng nghiêng, và tui nhìn nó cũng nghiêng nghiêng.
Nó rất giỏi toán, những bài toán khó đối với nó không thành vấn đề. Nó làm văn không dài dòng văn chương mà gọn,



rõ ràng, kết cấu rất logic. Nói chung nó học giỏi, thông minh và siêng năng. Bọn con gái thì mến nó, vì nó chơi với bạn rất có tình. Đứa nào cần giúp thì nó tận tình. Nó tánh tình cương nghị như con trai, không thích nhiều chuyện, không thích làm điệu, không thích tụm năm tụm ba nói xấu người khác.
Bọn con trai tụi tui thì phục nó. Con gái là sao giỏi toán lạ kỳ. Nó tuy không lớn tuổi, nhưng rất kênh kiệu. Dưới mắt nó đám con trai chung lớp chỉ là đàn em, là thằng ráo trọi.
Đừng hòng gửi cho nó một lá thư tình vì nó sẽ đem ra cho cả lớp mỗ xẻ.
Đừng hòng đi theo mà tán nó . Nó sẽ nói thẳng những câu thật đau lòng.
Đừng hòng bao nó ăn cà rem hay đậu đỏ bánh lọt. Nó sẽ chửi vào mặt :
"Ê!  Mày khinh tao không có tiền hả! hả?" . Và thế là tên dại khờ nào đó sẽ phải cúi mặt đi ngay, nếu không muốn bị nó kêu một đám tóc dài tới chọc quê.
Cái nhóm tóc dài không phải đứa nào cũng dữ như chằn,  nhưng có lẽ nhóm con gái tự tạo cho mình một cái vỏ bề ngoài để đề phòng con trai theo làm quen tán tỉnh. Cho nên muốn thân với nó có hai cách.
-Một là phải học trên tụi nó vài lớp hay ít nhất phải học thật giỏi cho tụi nó phục sát đất.
- Hai là hãy coi nhóm con gái như đàn chị và một lòng làm đàn em. Đôi mắt không gian  gian để ngắm mà là sẳn sàng làm một người bảo vệ trung thành.
Tui thì không lọt trong hai trường hợp đó. Tui không học trên lớp hay học giỏi trên cơ. Tui cũng không muốn kêu tụi nó bằng chị, bởi tui cũng cùng trang lứa. Tui là một gã trai tơ mới lớn,  râu đã lún phún tìm cách vượt ra ngoài để biểu dương sức mạnh đàn ông. Tôi thích nhìn nó với sự chiêm ngưỡng cái đẹp. Tôi muốn nắm tay nó đi lang thang dưới trăng vàng. Hay ít nhất cũng rũ nó ra cầu
Quản Thủ ngắm mấy trôi, nước chảy. Tôi thích những bài văn, bài thơ tiền chiến lãng mạn mà ông thầy Ân cho chép và học thuộc lòng.
Có một lần tui cũng làm thơ. Bài thơ lục bát tỏ tình vụn dại.. Tôi viết nắn nót mạo một nét chữ khác trên tờ giấy trắng học trò rồi len lén bỏ trong hộc tủ chỗ nó ngồi:
-Này cô răng khểnh  có duyên.
Cho anh xin cái đồng tiền má em.
Tui không dám ghi tên, chỉ viết chung chung.Ngồi cuối lớp tui để ý theo dõi mà lo lo trong bụng. Không biết hậu quả sẽ thế nào. Sao thấy im re , không một hành động gì hết. Tan trường, tui làm bộ nấn ná lại để về sau cùng. Tui tới chỗ để lá thư. Lá thư vẫn còn, tui run run lấy ra. Nó đã viết thêm một hai câu khá độc;
Đồng tiền tao để mua kem.
Ai ngu sao lại mà đem cho mày.
Cái đồ mắc dịch.
Cầm cái thư trên tay tui tẻn tò ra mặt. Đường tình của gã trai tơ mới lớn sao u ám vậy không biết. Tui lủi thủi ra về mặt nặng như đeo đá, Nó đã bắn một mũi tên độc vào trái tim còn trinh của tui. Tui giận nó, giận đời đen bạc và giận mình sao học thua nó. Tui về nhà và cố gắng học bài, ráng làm bài tập toán và tui hứa với lòng sẽ cho nó biết mặt
Thế nhưng khi tui học nhích lên để cạnh tranh với nó thì nó lại coi tui là đối thủ trong lớp. Nửa điểm nhích lên là nó tìm cách vượt qua. Điều thê thảm cho tui là suốt mấy năm Trung học tui đều lẹt đẹt đi sau nó.
Nó có cái răng khểnh, cái răng thừa ra cho nụ cười có duyên. Nhưng dù nó có duyên, tụi con trai tụi tui cũng phải ép lòng nhận nó là chị. Một con nhỏ chị đẹp gái mà tui mơ ước được nắm tay.
Điều trớ trêu là nó và con nhỏ tóc kẹp tóc đuôi gà là một cặp bài trùng.
Thời tuổi mới lớn của tui sao gặp toàn sao quả tạ.

NGUYỄN THỊ THÊM

 

No comments:

Post a Comment