Thursday, August 30, 2012

Cảm nghĩ: VU LAN - Tâm Thụy

Vu-Lan là mùa báo hiếu. Từ xa xưa đến nay, lòng hiếu thảo được xem như là một bản năng Đạo Đức của người Á-Đông, cũng như của người Việt Nam trong đó có người Việt chúng ta. Hình ảnh thật đẹp của người mẹ hát ru con ngủ, cho con bú mớm; của người cha nghiêm dạy dỗ nuôi con, chăm sóc gia đình; những hình ảnh mà các bậc Hiền Đức vẫn luôn tôn vinh và giảng giải cho mọi người phải biết hiếu thảo với cha mẹ. Lòng hiếu thảo là một đức hạnh cao quý mà không có một vị thánh nhân nào không có.Dạy dỗ nuôi con, chăm sóc gia đình; những hình ảnh mà các bậc Hiền Đức vẫn luôn tôn vinh và giảng giải cho mọi người phải biết hiếu thảo với cha mẹ. Lòng hiếu thảo là một đức hạnh cao quý mà không có một vị thánh nào không trân quý. Đức Phật là đấng toàn giác vẫn phải báo hiếu cho cha mẹ của Người. Và cũng vì chữ Hiếu mà ngày lễ Vu-Lan đã được ra đời trong ngày trăng tròn tháng bảy. 

Đại lễ Vu-Lan năm nay lại đến, mang về cho mỗi người con một tâm tư sâu kín dạt dào thương kính cha mẹ mình. Sự cảm nhận qua những nhọc nhằn chính mình đã dành cho con mình. Là con Phật, chúng ta phải biết đến Tứ Ân mà Phật pháp luôn nhắc nhở, trong đó ân cha mẹ luôn đi đầu 

Công cha như núi Thái Sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
Những lời Phật dạy sắc son
Tứ ân: Tam-Bả, giữ tròn thân tâm,
Tình cha, nghĩa me cao thâm,
Thầy cô, xã hội, kết mầm an vui.


Đó là những tấm tình sắc son chúng con được thầy cô ban giảng. "Trong đời người hiếu đạo vô biên vời vợi" mà mỗi độ trăng rằm tháng bảy những người con Phật, những hiếu tử đều vân tập về chùa, đều nhớ nghĩ đến công ơn cha mẹ, qua tấm chân tình bát ngát hương sen, qua những lời kinh trân quý cùng hướng về cha mẹ, cùng mong ước cho cha mẹ luôn khỏe mạnh sống đời với con. 
Có một ngày con được trò chuyện cùng thầy, và thầy đã dạy rằng: "vào ngày Vu-Lan chúng ta nên cài hoa hồng vàng, vì ngày Vu-Lan là ngày nhắc nhở mọi người tưởng nhớ đến công ơn sâu dày của cha mẹ dành cho mình, là ngày báo hiếu cho cha mẹ. Theo như con thấy, mỗi năm những hoa hồng đỏ được cài cho người còn mẹ, bông trắng cho những ai không còn mẹ. Người vui mừng vì mẹ kề cận, người buồn da diết nhớ mẹ đã ra đi... Thế chỉ có mẹ thôi sao? Còn công dưỡng dục của cha thế nào? Để thay thế cho sự phân biệt kia, hoa hồng vàng sẽ được trân quý cài lên áo của mọi người. Màu vàng của bình đẳng dành cho cha và mẹ, dù người còn hay mất. Màu của tình thương vời vợi, của mỗi cá nhân ai cũng đều được sinh ra từ cha mẹ. Màu của lòng từ bi, trí tuệ, để hiểu rằng không chỉ báo hiếu trong một kiếp nầy mà còn thâm sâu trong hơn thế nữa. Trong nhiều kiếp luân hồi, chúng ta không biết đã có bao nhiêu cha mẹ, hoặc đã từng làm cha mẹ của vô số chúng sanh, hoặc đã một lần làm vợ chồng, con cái, anh chị em của mỗi người tại nơi đây… Và đức Phật đã có lần dạy rằng: "sữa ta uống từ mẹ trong vô số kiếp còn nhiều hơn biển cả. Vì vậy khi đã hiểu, chúng ta nên tôn trọng lẫn nhau mà cư sử cho đúng đắn. Chúng ta sẽ sống với nhau hòa thuận hơn, hạnh phúc hơn trong xã hội nầy, nói chung, và dưới mái chùa Giác-Quang nhỏ bé nầy trong hiện tại, trong phút giây nầy. Như vậy, ngày lễ Vu-Lan là ngày để cho chúng ta báo hiếu với cha mẹ, rồi biết nhớ ơn của tổ tiên, ông bà, thầy cô, con cháu, bạn bè, và tất cả chúng sanh sao cho phải đạo làm nguời. Chúng con mong rằng quý Phật tử hiểu tâm tư chúng con và cùng hoan-hỷ để chúng con cài đóa hồng vàng trên áo và cùng hướng về đức Thế-Tôn lễ tạ chân thành. 

Sẽ không có sự phân biệt mà chỉ có một màu hoa, một màu cao quý, chúng ta sẽ mượn màu hoa nầy để nói lên tấm lòng vàng trong tâm tưởng. Ngày Vu-Lan chỉ có một lần mỗi năm, nhưng lòng hiếu của tất cả chúng ta sẽ không bao giờ có ngày dừng lại, vì "cha mẹ nuôi con như biển hồ lai láng, Lòng thương con mãi rực sáng vô biên"

TÂM THỤY

No comments:

Post a Comment