A Di
Đà Phật,
Mấy
ngày nay trời nắng hạn, bần tăng nằm thiền mà mồ hôi đổ dầm dề, thần trí bần
tăng đang hướng về cõi vô vi thanh tịnh mà cái xác phàm lại đang ao ước có
được chút không khí mát mẽ. Máy lạnh trong thảo am bần tăng đã tắt cả tháng
nay cho đở tốn điện. Nhớ tháng trước cái bill điện lên tới gần 700 đô la mà
phát ngán. Lúc trước có khi nào bần tăng phải lo lắng tới mấy cái bill này
đâu, chuyện nhỏ mà, không có Phật tử này thì cũng có Phật tử kia ra tay tế độ
cho mấy cái bill ôn dịch. Ba bà vãi bỏ thảo am ra đi là một thất thoát to lớn
cho thảo am. Phải có mấy bà thì chùa mới rình rang rậm đám, chẳng biết tụi da
trắng nói có đúng không, "sex sells", bất cứ doanh nghiệp hay tổ
chức nào cũng phải có bóng dáng phụ nữ thì mới có nhiều cơ hội thành công.
Lúc còn mấy bà vãi ở thảo am thì chùa lúc nào cũng đầy dẫy khách thập phương
lui tới dâng hương, nhất là khi bà vãi trẻ tụng bài kệ Mục Kiền Liên thì mấy
anh thanh niên và mấy bà Phật tử sồn sồn nước mắt nước mũi nhồm nhoàm, và cái
thùng cúng dường phải căng bụng ra mà nhận của thập phương bố thí,
hehehe...
Thật
ra bần tăng cũng quá chủ quan, cứ nghĩ rằng Phật Pháp đầy bụng như bần tăng
thì có lo gì chuyện miếng cơm manh áo của người phàm tục. Theo định luật
Murphy của mấy ông NASA, "Nếu cái phi thuyền có thể nổ tung thì nó sẽ nổ
tung" và cái kết cuộc của phi thuyền Challenger thì ai cũng biết. Nếu
đem áp dụng định luật Murphy vào thảo am "Nếu ông Bồ Đà có thể đói thì
ổng sẽ đói", hehehe... Ai nói ở xứ Bắc Mỹ này chết đói là chuyện
không tưởng nhưng sao bần tăng thấy cái vấn nạn "đói" coi bộ cũng
gần kề. Không có khách thập phương cúng dường thì chắc phải cạp đất mà ăn
thôi. Không lẽ bần tăng ôm bình bát xuống phố Việt Nam mà khất thực hay sao.
Thời buổi này đâu có ông sư nào đi khất thực, chuyện xưa rồi. Bần tăng mà ôm
bình bát đi khất thực là hết uy, lộ cái nghèo hèn của chùa ra ngoài là thất
sách, khách thập phương họ đi thăm chùa giàu có uy nghi chứ ai thèm đến chùa
nghèo, trừ phi chùa nghèo mà được tiếng đồn hiển linh, cầu gì được nấy, cầu
phước được phước, cầu tài được tài, thì khách thập phương sẽ dập dìu, phẩm
vật cúng tạ đếm mõi tay, chừng đó thảo am sẽ cơi lên mấy từng lầu, máy lạnh
chạy rù rì suốt ngày đêm thì sư ông chùa Bát Nhả hết có cười nhạo bần tăng
nữa, hehehe....
Thiền
định tới đây, nghĩ tới chuyện thảo am khang trang lộng lẫy, bần tăng thì ngồi
chễm chệ trên tòa
|
sen,
tín hữu ngồi chung quanh há hốc mồm say sưa nghe bần tăng giảng Pháp mà bần
tăng thấy lâng lâng như đang nhập cỏi Niết Bàn, bần tăng khoái chí vung tay
thật mạnh như thể đang cầm phất trần phát xuất thần thông, thì vừa lúc bần
tăng chợt tỉnh giấc thiền, tự dưng bần tăng thấy bâng khuâng trong dạ
rồi ngâm nga hai câu thơ:
Giấc
Nam Kha khéo phủ phàng,
Thiền
giường một giấc, bàng hoàng sắc không!
(Đố
Duy Bùi biết 2 câu này thuổng từ đâu ra?)
Chuyện
xưa kể rằng chàng Lữ Sinh lều chõng đi thi mà không đậu, bận về hết tiền mới
ghé một quán trọ hỏi chủ quán có gì rẽ nhất để ăn thì chủ quán bảo rằng chỉ
có hoàng lương là rẽ nhất. Trong lúc chờ đợi, Sinh gục đầu trên bàn mà
ngủ, mơ thấy mình đậu Trạng Nguyên và được vua gả công chúa cho. Từ đó hoạn
lộ chàng thăng tiến, cưới thêm vợ, con đàn cháu đống, bổng lộc triều đình rất
nhiều, làm quan đến chức Tể Tướng, vinh hoa phú quý không ai bằng. Bổng dưng
trong nước có giặc, vua sai Sinh đi dẹp giặc. Sinh không biết đánh trận nên
bị thua, binh sĩ chết hàng vạn. Vua giận lắm bắt còng tay cùm chân đem xử
trảm. Lúc đao phủ vung dao, Sinh sợ quá hét lên rồi tỉnh giấc. Nhìn lại thì
Sinh ngủ gục mơ một giấc mộng dài mà nồi hoàng lương vẫn còn chưa
chín.
Lữ
Sinh nhờ đi thi trượt mà được một giấc mộng vàng vinh hoa phú quý, quyền tước
cao sang, còn bần tăng vì sợ đói khổ mà có một buổi thiền du thấy
cảnh thảo am nguy nga lộng lẫy, bần tăng thì uy nghiêm như đạo trưởng,
thiện nam tín nữ vây quanh vái lạy không thua gì Như Lai ở vườn Lạc Uyển,
tỉnh giấc thiền thấy mình đang nằm thiền còng queo trong thảo
am vắng vẻ đìu hiu, thật không khác gì giấc mộng kê vàng của Lữ Sinh,
ngẩm lại thấy cuộc đời sao ngắn ngủi như giấc chiêm bao, ngoại vật phù du sắc
sắc không không, chỉ có Niết Bàn là vĩnh cửu, mấy bà vãi ơi, hãy trở về đây
mà tu với bần tăng, cỏi nước đâu có xa, chỉ cần các bà giúp bần
tăng gầy dựng lại thảo am, rồi bần tăng sẽ vận dụng du hí thần thông cho
Phật tử thính thị, nhiếp phục chúng sinh, rồi tiếng lành đồn xa, khách thập
phương nghe tiếng oai phong mà tấp nập đến vãng cảnh chùa thì thảo am ta sẽ
thịnh đạt mấy hồi, hehehe ....
Thôi
nhé, tổng chào, adios, guốc bay, ô kê sa lem, hehehe....
BĐNS
|
Saturday, May 13, 2017
Tùy Bút: GIẤC MỘNG HOÀNG LƯƠNG - BĐNS
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment