Saturday, July 19, 2014

Hồi Ký: ĐƯỜNG XƯA - Nhỏ Long Thành



Con đường đt đ ngày ngày chúng tôi đến trường ngày mưa thì ly li bùn đ lem khp người ngày nng thì bi đ. y vy mà con đường đã mang biết bao là k nim ca bn hc trò chúng tôi. Hi đó c mi đa mt chiếc xe đp thong th mà đến trường. Sáng sáng tng đám con trai con gái con trai áo trng qun xanh con gái áo dài qun đen hay trng. Lâu lâu chiếc xe đp bun bun li sút sên con gái méo mt tay dính đy du nht thnh thong có mt anh con trai thương tình dng li gn dùm. Mà chưa k sên xe li cn rách my cái lai qun làm con gái ru r.
        Từ nhà mình đến trường thì khá xa,  đi qua làng mình thì tới một nghĩa trang dọc theo đường buổi trưa trời nóng chang chang đi ngang đó giống như đi qua xa mạc lại có ngôi mộ Đen mà người ta đồn là ngày xưa có hai cô trinh nữ phải cầm đèn ngồi trong đó để giữ mộ vậy là khi đi học về trễ trời chạng vạng là đạp xe chạy trối chết cho qua nhanh chỗ đó.
        Nhưng mà qua khỏi Phước Thiền thì rất ư là thích đồng lúa xanh sát bên đường đi, hàng dừa che nắng cho bọn mình những ao sen hồng đến mùa cứ đua nhau mà nở.
        Còn nữa bọn con trai cùng đi học trên đường rất ư là phá. Cứ có một nữ sinh đi học một mình chạy đằng trước thì cứ y như rằng thế nào các anh sẽ chạy sát theo sau rì rào cười to nhỏ làm con gái cuống lên co gò mà đạp. Vậy đó hồi đó mình chưa
       

Nhạc minh họa
quen anh vì anh học khác lớp mà cũng ở khác xã cứ lùi lũi chạy đằng sau hoài nhờ lần xe sút sên mà làm quen được. Có một lần khi đã vào đại học mình nhận được một bức thư nhỏ anh gửi hỏi thăm vài câu. Mình thấy vui vui vài câu gửi lại. Cứ như thế rồi có một hôm đó là ngày chủ nhật không hẹn trước mình đến ký túc xá tìm anh cũng may anh vừa đi ra. Anh dắt mình lên tháp chuông trường anh. Bầu trời hôm ấy thật xanh đàn chim bồ câu chôc chốc bay lên lại xà xuống. Lần đầu tiên mình được ngắm thành phố từ trên cao lòng cảm thấy thật vui. Thỉnh thoãng anh ghé ký túc xá thăm mình. Chúng mình cùng đi xe đạp về nhà vào cuối tuần đoạn đường từ Nhơn Trạch về nhà cứ lên dốc lại xuống dốc cũng may là khung cảnh hai bên thật là đẹp những bờ ruộng uốn quanh theo dòng sông những ngọn đồi xanh mướt bóng tre. Mình cũng không hiểu sao hồi đó còm nhom như vây mà có thể đi xe đạp đoạn đường xa như thế. Mình cũng có đến thăm nhà anh. Những khu vườn xanh mát, bờ sông gió chiều mát rượi. Có những kỷ niệm đẹp mà mình còn nhớ mãi ở cái thuở học trò dễ thương đó nhưng dòng đời đã đẩy mình và anh theo một hướng khác mỗi người có một cuộc đời khác.
        Không hẹn mà tình cờ gặp anh sau bao năm. Anh vẩn dáng vẻ thư sinh như ngày xưa. Cái giọng hiền hiền kể lại câu chuyện cuộc đời. Chiều hôm ấy trời mưa như trút. Mấy cánh phượng tả tơi trôi theo dòng nước mưa. Mình thấy chạnh lòng thương thương những bông hoa đỏ theo chúng mình một thời đi học. Có ai hỏi mình thích loài hoa nào nhất đó là hoa phượng. Mình thương những chiếc lá phượng mơ màng bên cửa lớp những hoa khô ép hình cánh bướm trong trang lưu bút. Mình mừng vì anh vẫn còn nhớ thời gian ấy ngắn ngủi nhưng thật đẹp.
        Có những kỷ niệm ngày xưa để nhớ về cũng là hạnh phúc phải không các bạn. Mình nhớ tất cả thầy cô bè bạn những ngày hồn nhiên dưới mái trường mỗi ngày mỗi ngày là một chuỗi yêu thương...




ĐƯỜNG XƯA - Nhạc: Quốc Dũng - Trình bày: TẤN PHƯỚC

No comments:

Post a Comment