Saturday, June 15, 2013

Bút ký: FATHER'S DAY

Father's Day

Ngày mai là ngày lễ Cha, những đấng mày râu đang chờ quà. Chờ những người thân yêu biểu bộ tình yêu thương dành cho người chủ gia đình. Quà đây không hẳn là vật chất. Một chai dầu thơm hay một máy cạo râu. Quà ở đây còn là một hành động, một biểu cảm nói lên sự quan tâm gần gũi.

Thật ra người cha ít biểu lộ tình cảm với con hơn người mẹ. Cha thường tỏ ra nghiêm khắc, lạnh lùng để gián tiếp tỏ  cái oai phong của mình. Do đó, con cái chỉ sợ cha nhiều hơn yêu thương. Nhưng một khi xa cha hay vấp ngã, những lời nói, những dặn dò đi sâu vào tâm thức con, đã khiến người con thấy cha mình thật là tuyệt diệu. Sự tôn kính tăng lên và mới thấy rõ tình cha sâu nặng cở nào.

Người em trai tôi yêu thương  bây giờ đã là ông ngoại. Đứa con gái em tôi là một nha sĩ thành danh, đã có gia đình , con cái. Nhưng người cha như em  không giới hạn là người cha nghiêm khắc như ba tôi. Mà em tôi còn là người bạn thủy chung để con mình tâm sự. Là bờ vai cho cháu tôi dựa vào mỗi khi buồn. Là nắm tay an ủi khi cháu tôi khó khăn trong cuộc sống.Tình yêu thương đó lan truyền qua người con rễ và đã cho nó thấy sự tốt đẹp của một nền văn hóa Á Đông. 
Thằng con trai của tôi ngày mai là ngày lễ Father's Day đầu tiên của nó. Đương nhiên con nó còn nhỏ, mới được 15 tháng nào có biết gì. Họa chăng cháu ôm cha, hôn thật kêu và bập bẹ mấy tiếng daddy ngọng nghịu. Nhưng đó là tất cả niềm vui của trái tim từ phụ. Con tôi vô vàn hạnh phúc khi nhìn con mình từng ngày tập nói, tập làm và khôn lớn.

Ngày lễ Father's Day năm nay của chồng tôi thật buồn. Không phải con cái bỏ rơi nhưng anh ấy đã bước ra khỏi vui buồn thế sự.
Hỏi ngày lễ Cha năm nay ông muốn gì không? chàng chỉ cười và nói bâng quơ những chuyện không tên. Quà có hay không đối với anh không còn nghĩa lý gì? 

Cho nên, hãy săn sóc và biểu lộ thương yêu khi cha còn tỉnh táo. Khi cha còn tận hưởng những gì ta đem đến cho cha. Hãy bỏ đi những ý nghĩ cha xa cách mình mà hãy tiến lại bên cha.Âu yếm bày tỏ tình yêu thương của mình dành cho người. 
Cha là cội, là nguồn. Là cái gốc của cuộc đời chúng ta. Hãy đem trái tim đầy yêu thương và kính trọng dâng lên cho cha trong ngày lễ Father's Day. Nếu người cha đã quá vãng, ta hãy dành một phút lắng lòng nghĩ về cha mình, nghĩ đến những lời tâm huyết cha đã dặn dò. Những gian lao cực khổ của ông nuôi ta khôn lớn. Hãy thắp một nén hương và cám ơn cha.

Còn các bạn, những người cha , người ông hôm nay. Các bạn làm gì trong ngày lễ này? Đừng nói với tôi là nhậu cho tới chỉ à nghen.
Chúng ta hãy giúp cho con, cho cháu bày tỏ những gì chúng muốn nói. Hãy giúp chúng biết rõ hơn về nguồn cội, tổ tiên. Hãy nhận quà, tận hưởng hạnh phúc trong đời sống và cám ơn đấng thiêng liêng đã cho mình một cuộc sống ấm no, tự do và hạnh phúc này.

Thay mặt các bà mẹ, chúc các người cha, người ông có một ngày Father's Day thật tuyệt.

THÊM
15/6/13

No comments:

Post a Comment