Sunday, February 11, 2018

Bút Ký: CUỐI NĂM - Hồng Sang

Cuối năm ....cái mốc của thời gian ...Vẫn là cái nhộn nhịp của những ngày Tết cổ truyền . Mãi bận rộn với bánh mứt cho đúng với phong tục cổ truyền xưa xa mà ông bà mình đã để lại , Khác với những năm trước , năm nay được dìa "hu" non nên có thì giờ rảnh rang mà mần đủ thứ ,may mấy bộ bộ tết cho 2 đứa cháu nhỏ gái . Gói bánh , làm dưa chua . Đặc biệt là gói bánh chay để đem đến Chùa
khi mà nghe nói 5 Trầu gói bánh thì ôi thôi "tiếng lành đồn xa" kẻ kêu ngừ gọi và cũng là tháng giêng cho nên họ ăn chay cũng nhiều , nên cứ muốn tui gói nhiều nhiều cho họ , hơn nữa đầu năm đầu tháng mà kiêng bớt thịt thà cũng đở khổ cho những người cao tuổi , 3 ngày cuối năm mà tui phải gói đến 3 nồi bánh bự tổ chảng , làm tui phải mệt đừ luôn , vừa xong xuôi phần bánh trái thì thằng con trai gọi phone :
- Bà Năm ui ! xong hết chưa ? ra con làm lại bộ móng mới để ăn Tết nà  . Xong bộ tay rùi ,đang ngồi ngâm chơn thì đứa con gái ở tiệm khác gọi tới :
- Quại ! Quại chuẩn bị nha ...con lấy dé cho Quại đi Cali ăn Tết rùi đó ! ....Mèn ...tin đến dồn dập trở tay hổng kịp dị cà ...tui chưa xắp xếp và chuẩn bị tinh thần gì ráo trọi , con dâu thì lấy mấy bộ "đồ día" của Mẹ chồng ra ủi , cô con gái nhỏ thì đem bánh xuống Chùa giùm , còn mấy đứa cháu ngoại thì cứ sợ ngoại quên "lì xì" nên chúng cứ nhắc :
- Quại lì xì trước khi đi cali nhen quại ....
HỒNG SANG

No comments:

Post a Comment