Sunday, July 15, 2012

Bếp nhà: RAU MUỐNG XÀO MẮM RUỐC - Song Phú

Sống ở nước ngoài chỉ thèm những món rau hay trái cây quê nhà . Một loại rau mà khi nhắc tới ai cũng biết là rau muống . Hồi còn ở quê nhà thì thường chỉ người Bắc hay dân nhà nghèo mới ăn rau muống . Theo làn sóng tỵ nạn ra nước ngoài rau muống cũng đổi đời trở thành đặc sản . Hồi Mẹ tui còn sống thì Mẹ trồng cả vườn rau muống tha hồ mà ăn . Từ ngày Mẹ mất rau muống phải đi mua nên cũng phải ăn bớt lại . Nói ra thì nhiều người bảo mình chảnh chứ tui về nước mấy lần bạn bè bà còn cứ đãi món này món nọ tui chỉ bảo cho tui ăn rau muống thôi .
 
" Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương "
Chỉ là một món ăn đơn giản nhưng dù có đi tới nơi đâu nó cũng làm mình nhớ nhà quay quắt . Rau muống có thể làm rất nhiều món từ đơn giản như rau muống luộc chấm tương Bần đến cao cấp như rau muống xào thịt bò .
Bữa nay tui muốn nhắc đến một món rau muống mà tui rất mê . Món đoàn kết 3 miền đó là món rau muống xào mắm ruốc. Món này làm cũng rất đơn giản. Rau muống mua về nhặt rửa sạch. Bắc nồi nước lên bếp bỏ chút xíu muối ...khi nước sôi ( nhớ là phải để nước sôi thì rau mới xanh và dòn ) bỏ rau vô trụng sơ . Không cần trụng chín vì theo ông bà dạy thì " muống tái cải nhừ " .  Vớt rau ra rổ để khô sau đó bắc chảo lên bếp ..cho một chút xíu dầu ăn . Khi dầu nóng bỏ mấy tép tỏi vào xào cho thơm.  Nhớ đừng để tỏi cháy ăn nó đắng . Sau đó bỏ rau muống đã trụng vào đảo cho đều . Nếu khoảng nửa ký rau muống thì cho một thìa cafe mắm ruốc là vừa. Xào nhanh tay rồi múc ra dĩa . Mắm ruốc cũng hơi cay rồi nếu ai muốn ăn cay hơn thì cho vài lát ớt. Tui nhà nghèo thành ra xào rau muống " không người lái ". Giàu cỡ Trần Bá Thiện thì xào ít thịt ba rọi trộn vô .
Cọng rau muống xanh mướt vừa chín tới nhai thật giòn quyện với mùi thơm đặc trưng của mắm ruốc, thêm chút ớt cay cay ăn bá chấy .
Con tui nó thức dậy rồi tui phải thay tã cho con . Hẹn bà con dịp khác tui sẽ nói thêm về món rau muống . 

Song Phú

No comments:

Post a Comment